ต่อไปใครใช้ Instagram เราจะเห็นโฆษณามากขึ้น เมื่อทางบริษัทเตรียมทดสอบเพิ่มโฆษณาในหน้า Explore ซึ่งเป็นแท็บที่ยังไม่มีโฆษณา

ทาง Instagram ประกาศเตรียมเพิ่มโฆษณาลงในแท็บ Explore ของแอป โดยจะเริ่มใช้งานจริงในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งปกติแล้วแท็บ Explore นั้รจะเป็นส่วนของการแนะนำโดยใช้ข้อมูลในอดีตของผู้ใช้ว่าเคยกดไลค์ เคยคอมเมนท์โพสต์ไหนมาบ้าง มาคาดเดาว่าเราน่าจะชื่นชอบอะไร จากนั้นก็แนะนำรูปให้ ซึ่งด้านบนเราสามารถกดเลือกดูเป็นหมวดหมู่ได้ เช่น IGTV , ร้านค้า, สไตล์ , สัตว์ เป็นต้น ซึ่งทาง Instagram บอกว่ามีผู้ใช้มากกว่า 50% ทั่วโลก เข้ามาใช้งาน Explore เป็นประจำทุกเดือน

ส่วนรูปแบบของการโฆษณานั้น เมื่อเรากดเข้าไปดูภาพหรือวิดีโอใน Explore นั้น เราจะเห็นโฆษณาแทรกอยู่ระหว่าโพสต์เหมือนในหน้า Home ซึ่งทางผู้บริหารบอกว่าต้องสร้างโฆษราให้มีความสดุลย์ ไม่มากหรือน้อยเกินไปเพราะจะไปทำลายประสบการณ์ในการใช้งาน

สาเหตุนึงที่ทำให้ Instagram ต้องเพิ่มโฆษณานั้นเป็นเพราะรายได้จากการโฆษณาจาก Facebook เองนั้นค่อนข้างถึงจุดอิ่มตัว จึงจำเป็นต้องหารายได้เพิ่มจากแพลตฟอร์มอื่นๆมาทดแทน

Jessica Liu ทางนักวิเคราห์จาก Forrester ให้สัมภาษณ์กับ CNN Business ว่า Facebook และบริการสื่อสังคมออนไลน์อื่นๆ พยายามผลักดันให้มีโฆษณามากขึ้นจนเกินกว่าผู้ใช้จะรับได้ พยายามคิดหาวิธีวางโฆษณาในตำแหน่งใหม่ๆ แทนการวางในหน้าฟีดแบบเดิมๆ ซึ่ง Instagram ได้รับความนิยมมากขึ้น สวนทางกับ Facebook ที่โดนโจมตีเรื่องของข้อมูลหลุดในปีที่แล้ว

VIA CNN