Meta เตรียมขยายการสนับสนุน NFT ด้วยการเปิดให้ครีเอเตอร์สามารถขาย NFT ได้โดยตรงผ่าน Instagram เพิ่มช่องทางสร้างรายได้ใหม่ๆ

ก่อนหน้านี้ทาง Meta ได้ทดสอบการใช้งาน NFT บน Instagram และ Facebook มาตั้งแต่ปีที่แล้ว นับถึงตอนนี้มีเฉพาะ Instagram ที่เปิดให้ผู้ใช้สามารถโชว์ NFT ที่เราสะสมได้ มาวันนี้ทาง Instagram ได้เพิ่ม “end-to-end toolkit” ส่งผลให้ครีเอเตอร์สามารถสร้างและขาย NFT ให้กับเหล่าแฟนและผู้ติดตามได้

เรียกว่านอกจากเปิดการสนับสนุนแล้ว ยังเป็นการแข่งกับ NFT marketplaces รายอื่นๆ เพราะทาง Meta จะไม่มีการหักส่วนแบ่งจากการขาย NFT ไปจนถึงปี 2024 หลังจากนั้นถึงจะหัก 30% จากรายได้ให้กับ App store ก่อน นอกจากนั้นทางครีเอเตอร์ยังกำหนดค่าคอมจากการนำ NFT ที่ซื้อมาไปขายต่อได้ตั้งแต่ 5% ถึง 25% โดยเครื่องมือใหม่นี้เปิดให้ครีเอเตอร์กลุ่มเล็กๆในสหรัฐใช้งานอยู่ แต่ทาง Meta บอกว่าวางแผนที่จะขยายให้ใช้งานได้มากขึ้นในหลายประเทศ

สำหรับนักสะสม ทาง Meta ได้เพิ่มการสนับสนุนบล็อกเชน Solana และวอลเล็ต Phantom รวมถึงสามารถตั้งวิดีโอ NFT เป็นรูปโปรไฟล์ได้อีก ซึ่งในบางคอลเล้กชั่น เราสามารถเพิ่มข้อมูล metadata ของ Opensea ได้

การขยายตลาดสู่ NFT บน Instagram เป็นส่วนหนึ่งของการเพิ่มช่องทางสร้างรายได้ให้ครเอเตอร์ เพื่อดึงดูดคนกลุ่มนี้มาส้างคอนเทนท์ให้มากขึ้

ที่มา https://www.engadget.com/meta-creators-can-sell-nfts-directly-on-instagram-220049106.html