ตามคาด Samsung เผยกำไรไตรมาส 2 ลดลงจากปีที่แล้ว 56% ส่งผลให้ต้องมีการปรับกลยุทธ์ครั้งใหญ่  ส่งสมาร์ทโฟนระดับกลางจอวางขายมากขึ้น พร้อมดันทีวี 8K สู่ผู้ใช้ในวงกว้าง

เหตุผลหลักที่ทำให้รายได้ลดก็คือ ชิปหน่วยความจำที่มีราคาถูกลง ซึ่งทางซัมซุงเองถือเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่ส่งมอบชิปให้กับสมาร์ทโฟนอีกหลายแบรนด์ รวมถึงผู้ผลิตเซิร์ฟเวอร์ นอกจากนั้นยังได้ผลกระทบทางอ้อมจากการที่ยอดขายสมาร์ทโฟนระดับไฮเอ็นด์ลดลง โดยเฉพาะ iPhone ของ Apple ตกลงซึ่งซัมซุงเป็นผู้ส่งมอบหลายชิ้นส่วนภายในเพื่อนำไปประกอบเครื่อง

เมื่อปีที่แล้วทาง Samsung พยายามเปิดตลาดใหม่ด้วยสมาร์ทโฟนจอพับได้ เพื่อจับกระแสเทรนด์ใหม่ๆ แต่ Galaxy Fold นั้นก็เจอปัญหาหน้าจอจนทำให้ต้องเลื่อนการวางจำหน่ายออกไป คาดว่าจะประกาศวันวางขายใหม่พร้อมกับการเปิดตัว Galaxy Note 10 ที่จะมาพร้อมนวัตกรรมใหม่ๆหลายเรื่อง นอกจากนั้นยังมีรายงานว่าจะมีการผลักดันสมาร์ทโฟน 5G มากขึ้นด้วย

ถ้าเรามามองเทรนด์ของตลาดโลกจะพบว่า ลูกค้าจะซื้อสมาร์ทโฟนระดับไฮเอ็นด์น้อยลง ซึ่งจะหันไปเลือมือถือระดกับกลางที่มีความคุ้มค่ามากกว่าแทน ทางซัมซุงจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์ใหม่เพื่อเพิ่มผลกำไรโดยจะไปเน้นที่สมาร์ทโฟนระดับกลาง A Series มากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังของ 2019

ในส่วนของตลาดทีวีนั้นจะไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงมากนัก แต่ทางซัมซุงจะเน้นการเพิ่มผลกำไรจากเทคโนโลยีใหม่มากขึ้น ด้วยการผลักดันเทคโนโลยี 8K ด้วยการยึดหัวหาดความเป็นผู้นำด้าน QLED 8K ให้เข้าถึงผู้ใช้ในวงกว้างมากขึ้น

VIA Engadget