งานวิจัยใหม่เผยคอนแทคเลนส์ไฮเทคใช้แทนกล้องถ่ายรูป ควบคุมด้วยการเคลื่อนไหวของดวงตา กะพริบตาเพื่อซูมเข้าซูมออก รวมถึงสั่งถ่ายภาพ

เมื่อดวงตาเราเคลื่อนไหวเพื่อมองไปรอบๆหรือกะพริบตานั้นจะเกิดกระแสไฟฟ้าขึ้นมา ทางนักวิจัยจาก University of California เลยคิดค้นวิธีใช้ประโยชน์จากสิ่งนี้ด้วยการพัฒนาเป็นคอนแทคเลนส์ที่ซูมได้ขึ้นมา

ตัวคอนแทคเลนส์นี้ผลิตมาจากน้ำเกลือ ทำงานด้วยการจำลองเลียนแบบธรรมชาติคอยตรวจจับ electro-oculograms สัญญาณกระแสไฟฟ้าธรรมชาติของดวงตาตลอดเวลา ข้อดีของสัญญาณ ‘Electro-oculographic’ คือ แม้ดวงตาเราจะปิดอยู่ก็สามารถสั่งงานได้ด้วยการเคลื่อนไหวของนัยต์ตาได้

ทาง Dr Shenggiang Cai ผู้นำในการพัฒนางานวิจัยชิ้นนี้บอกว่า แม้ตาจะมองไม่เห็นก็สามารถสั่งงานให้ดวงตาเคลื่อนไหวเพื่อทำให้เกิดสัญญาณไฟฟ้าได้ ทางทีมวิจัยได้ทำการวัดสัญญาณไฟฟ้าจากดวงตาแบบเฉพาะเจาะจง เมื่อดวงตาเคลื่อนไหว ขึ้น ลง ซ้าย ขวา กะพริบตาสองครั้ง จากนั้นก็สร้างคอนแทคเลนส์แบบอ่อนเพื่อตอบสนองกับสัญญาณไฟฟ้าที่เกิดจากการเคลื่อนไหวนั้นๆ

ตัวคอนแทคเลนส์ผลิตมาจากโพลีเมอร์ที่สามารถขยายตัวได้เมื่อเชื่อมต่อกับกระแสไฟฟ้า ซึ่งตอนนี้กระแสไฟฟ้าจะถูกส่งมาจากขั้วไฟฟ้า 5 ตัวที่ติดรอบดวงตาทำหน้าที่คล้ายกับกล้ามเนื้อ  เมื่อโพลีเมอร์เจอกระแสไฟฟ้าก็จะนูนออกมาทำหน้าที่คล้ายกับเลนส์ซูม นั่นหมายความว่าต่อไปเราจะสั่งงานให้คอนแทคซูมได้ด้วยการกะพริบตา แถมตัวเลนส์ยังสามารถเปลี่ยนระยะโฟกัสได้ตามสัญญาณที่ได้รับมา

นักวิทยาศาสตร์หวังว่าวันนึงจะสามารถพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นดวงตาเทียมจนไปถึงการควบคุมกล้องด้วยดวงตา ส่วนอินเทอร์เฟซที่ออกแบบไว้จะสามารถต่อยอดให้ควบคุมอุปกรณ์อื่นๆ รวมถึงสั่งงานหุ่นยนต์ได้

ข้อมูลที่ยังไม่สามารถบอกได้ก็คือ ตัวคอนแทคเลนส์จะพร้อมใช้งานเมื่อไหร่ รวมถึงราคาขายจะแพงมั้ย ใครสนใจสามารถอ่านงานวิจัยได้เพิ่มเติมจาก Advanced Functional Materials.

VIA DailyMail