คุณว่าสมาร์ทโฟนจอ SUPER AMOLED  6.38 นิ้ว ให้กล้องหลัง 3 ตัวพร้อม AI มีเซ็นเซอร์สแกนนิ้วฝังใต้จอ แบตอึด 4,500 mAh แถมยังใช้งานได้ตั้ง 2 ซิม คุณว่าเครื่องนี้จะขายราคาเท่าไหร่ 

หลายคนคงเดาว่าหลักหมื่นแต่จริงๆแล้ว ราคาแค่ 8,999 บาทเท่านั้น ของถูกและดียังมีอยู่ค่ะ สมาร์ทโฟนรุ่นนี้ก็คือ VIVO S1 ซีรีย์ใหม่จากค่าย VIVO ที่ปรับภาพลักษณ์ให้ดูมีความเป็นแฟชั่นมากขึ้นเพื่อเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ เริ่มตั้งแต่ดีไซน์ของตัวเครื่องที่เรียกว่ามีขอบโลหะโค้งมนรับกับอุ้งมือ

ฝาหลังเป็นพลาสติกสวยงามจนหลายคนถ้ามองผ่านๆอาจจะคิดว่าใช้วัสดุที่เป็นกระจกจริงๆ แถมยังทำให้มีน้ำหนักเบาขึ้นด้วย ตัวที่ซีได้มาเป็นสี Skyline Blue ใช้ดีไซน์ไล่เฉดสีขาวฟ้าไปเป็นชมพูดูสวยงามทีเดียว ซึ่งเค้าบอกว่าเลียนสีท้องฟ้าตอนก่อนพระอาทิตย์ตกนั่นเอง

ด้านหน้ามาในดีไซน์แบบ Halo FullView Display โดยมีพื้นที่หน้าจอใหญ่ถึง 90% จอที่ให้มาเป็น SUPER AMOLED ขนาด 6.38 นิ้ว ความละเอียด FHD + (1080×2340 พิกเซล) อัตราส่วนจอแสดงผล 19.5:9 การแสดงผลสีสันสดใส ค่า Color Gamut อยู่ที่ 103% คมชัดตามไตล์ของจอ AMOLED เรียกว่าน่าจะถูกใจคนที่ชอบดูคลิปหรือวิดีโอออนไลน์

หน้าจอใหญ่ขนาดนี้มีประโยชน์หลายอย่าง ไม่ว่าการเล่นไฟล์วิดีโอ ดูคลิปออนไลน์หรือเล่นเกมก็เห็นได้อย่างเต็มตา  เวลาเราเปิดยูทูปแนวนอนหรือดูคลิป YouTube ก็จะมีขอบดำทั้งสองฝั่งไม่มีกล้องหน้ามารบกวนสายตา แต่ถ้าเราเปิด YouTube แบบเต็มจอก็จะเห็นติ่งโผล่มาหน่อยนึง

อีกเรื่องที่แอบเสียดายนึดนึงที่ลำโพงให้มาแค่ด้านล่างแค่ตัวเดียว ทำให้เวลาดูคลิปแนวนอนแบบไม่ใส่หูฟัง อรรถรสจะลดทอนไปนิดนึง

ถ้าเราพลิกเครื่องทั้งด้านหน้า ด้านหลังจะเห็นว่าไม่มีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือค่ะ เพราะเค้าใช้เทคโนโลยีสุดล้ำอย่าง In-Display Fingerprint Scanning ซ่อนไว้ใต้หน้าจอ การปลดล็อกหน้าจอถือว่าทำได้รวดเร็วมากๆ ไม่รู้สึกว่าต้องรออะไรนานเลยล่ะ

ใช้งานทั่วไป

ชิปที่ใช้จะเป็น MTK P65 แบบ Octa-core ขนาด 12nm ความเร็ว 2.0GHz พร้อมด้วย RAM 6GB และ ROM 128GB รวมถึงแบตเตอรี่ให้มาจุใจถึง 4,500 mAh ใช้กันจุใจแบบไม่ต้องง้อพาวเวอร์แบงก์กันเลยทีเดียว แถมยังชาร์จไว้ขึ้นด้วย Fast Charge 18W แถมยังทำตัวเป็นพาวเวอร์แบงก์ไร้สายชาร์จให้อุปกรณ์อื่นๆได้ด้วยฟีเจอร์ Reverge charge

ส่วนเรื่องการทำงานแบบจัดเต็มนั้นหายห่วง เพราะสเปคขนาดนี้รองรับการทำงานทั่วไปได้สบายๆ แถมยังใช้ประโยชน์จากหน้าจอขนาดใหญ่ทำงานแบบ  Multi-Tasking แบ่งหน้าจอสำหรับใช้งาน 2 แอปพร้อมกันได้สบายๆ รองรับแอปยอดนิยมทั้ง LINE, Facebook, Twitter, YouTube, Google Maps, Microsoft Office

สิ่งที่น่าจะถูกใจหลายคนก็คือฟีเจอร์ Always On Display สำหรับแสดงข้อมูลบนหน้าจอที่ล็อกอยู่ได้ อย่างเช่นเวลา วันที่ รวมถึงการแจ้งเตือนต่างๆ แถมยังปรับตั้งค่าได้ตามความชอบของเรา ว่าอยากให้แสดงอะไรยังไง มีกราฟิกพื้นหลัง หรือเปลี่ยนสีพื้นหลังให้เป็นสี แสดงออกถึงความเป็นตัวตนของเรา แน่นอนว่าฟีเจอร์นี้กินแบตน้อยมากๆ ทำให้เราไม่พลาดทุกการแจ้งเตือนเวลาที่เรายุ่งๆ มองแว่บเดียวที่หน้าก็รู้แล้ว 

ปุ่มกดอัจฉริยะ

ถ้าสังเกตดีๆที่ด้านขวาของตัวเครื่องจะมีปุ่มเพิ่มเข้ามา เอาไว้สำหรับเรียกใช้ AI นั่นเอง ใครใช้งานฟังก์ชั่นนี้บ่อยถือว่าสะดวกมากๆ ไม่ต้องมาคอยปลดล็อกหน้าจอทุกครั้งที่ต้องการใช้งาน กดแล้วพูดใส่เครื่องได้ทันที แถมยังตั้งค่าการใช้งานได้ถึง 3 แบบ คือ กดครั้งเดียว กดสองครั้ง และกดค้าง ให้เหมาะกับการใช้งานของแต่ละคนได้ด้วย

กดครั้งเดียว เราสามารถเลือกได้ว่าจะตั้งให้เรียก Google Assistant หรือ Google Search ก็ได้ ใช้อันไหนบ่อยก็เลือกตั้งอันนั้น แต่ Google Assistant จะสะดวกกว่า สอบถามข้อมูลต่างที่ต้องการด้วยเสียงได้เลย

กดสองทีจะมีให้เลือกว่าจะใช้ ตัวจดจำรูปภาพ, Google Assistant Visual Snapshot หรือ Google Search  ส่วนกดค้างจะตั้งให้เรียก Google Assistant หรือ Google Search  ถ้าใครไม่ใช้งานปุ่มนี้ก็สามารถปิดการทำงานไปได้เลย จะได้ไม่ต้องมากังวลว่ามือเราจะเผลอไปกดโดน

นอกจากนั้น เรายังสามารถตั้งค่าปุ่มลัด เวลาที่หน้าจอดับอยู่ได้ด้วย เอาไว้สำหรับเรียกแอปที่เราใช้บ่อยๆ หรือฟีเจอร์พวกไฟฉาย, อัดเสียงหรือเปิดกล้อง เพียงแค่กดปุ่มลดเสียงค้างได้เท่านั้นเอง

มือถือสำหรับคอเกม

ส่วนการเล่นเกมหายห่วงไปเลย สเปคขนาดนี้เล่นเกมได้ลื่นปรึ๊ด แม้แต่เกมที่เป็นกราฟิกสามมิติหนักๆก็ยังเล่นได้อย่างไหลลื่น ลองเล่นเกม Pubg ด้วยการตั้งค่ากราฟฟิกเป็น HD และเฟรมเรทสูงสุด ภาพที่ได้ไม่มีกระตุกเลยค่ะ ไหลลื่นเล่นได้อย่างสบายๆ ตัวเครื่องมีน้ำหนักเบาเวลาถือเล่นต่อเนื่องเป็นเวลานานๆก็ไม่ค่อยรู้สึกเมื่อยมือสักเท่าไหร่

ใครที่ชอบเล่นเกมแนะนำให้เปิดโหมด Ultra Game เลย นอกจากเร่งประสิทธิเครื่องให้สูงขึ้นแล้ว ยังช่วยเรื่องของการป้องกันถ้าไม่ให้มีอะไรมาขัดจังหวะระหว่างเล่น ระบบบล็อคการแจ้งเตือนต่างๆ ปฏิเสธสายเรียกเข้า ทำให้เราไม่ต้องมามัวพะวงว่ากำลังเล่นมันๆอยู่แล้วจะสะดุด ข้อดีก็คือ ฟังก์ชั่นนี้จะทำงานก็ต่อเมื่อเราเปิดเครื่องเล่นเกมเท่านั้น

ใครที่รอเข้าเกมอย่างพวก PUBG ก็มีเวลานับถอยหลังก่อนเข้าเกม ช่วยให้เราไปทำอย่างอื่นได้ก่อนถึงเวลาเล่นเกมก็จะแจ้งเตือนว่าพร้อมเล่นแล้ว

ถ่ายรูปสวยด้วยความสามารถของ AI

VIVO S1 ถือเป็นอีกหนึ่งรุ่นที่ค่อนข้างครบเรื่องของการถ่ายภาพ ด้วยระดับราคานี้ได้กล้องหลังถึง 3 ตัว แถมยังมี AI ช่วยให้ถ่ายภาพได้สวยขึ้น

มาดูในส่วนของกล้องหน้าก่อน รุ่นนี้ไม่มีรอยแหว่งที่หลายคนไม่ชอบ แต่เลือกใช้กล้องหน้าในรูปทรงหยดน้ำแทน ความละเอียดให้มาก็สูงถึง 32 ล้านพิกเซล รูรับแสง f2.0 รองรับการถ่ายแบบ HDR ช่วยให้เก็บรายละเอียดได้ครบทุกสภาพแสง ส่วนการถ่ายวิดีโอรองรับความละเอียด Ultra HD เรียกว่าจะถ่ายเซลฟี่ จะไลฟ์สด ภาพที่ได้ก็คมชัดแน่นอน

มาดูโหมดต่างๆมาครบ ไม่ว่าจะเป็นโหมดเอฟเฟคแสงถ่ายภาพส่วนบุคคลเหมือนถ่ายภาพในสตูดิโอ โหมด Beauty AI ที่ปรับได้ทั้งความฟรุ้งฟริ้ง โทนสี ปรับความขาว ปรับโครงหน้าให้ผอมขึ้นด้วย รวมไปถึงองค์ประกอบบนใบหน้าอย่าง ตา ปาก จมูก อยากได้สวยแบบไหนจัดไปค่ะ ใครอยากได้ภาพแบบเก๋ๆก็มีโหมด AR เพิ่มลูกเล่นสติกเกอร์ซ้อนทับลงไปบนหน้าเราได้ด้วย

มาดูกล้องหลังกันบ้าง VIVO S1 ให้กล้องหลังสามตัว เป็น AI Triple Camera เรียงเป็นแนวตั้งสวยงาม วางตำแหน่งที่มุมซ้ายบนของตัวเครื่อง ตัวกล้องหลังจะนูนออกมานึดนึงแต่พอใส่เคสแล้วก็จะมาซัพพอร์ตตรงส่วนนี้ให้ เรียบเนียนไปกับเคสได้พอดี

เลนส์ที่ให้มานั้นแบ่งเป็น กล้องหลักความละเอียด 16 ล้าน รูรับแสง f1.78  

กล้องเลนส์มุมกว้าง 8 ล้าน รูรับแสง f2.2 เทียบเท่ากับระยะ 120 มม. โดยเราสามารถสลับมาใช้โหมดนี้ได้ง่ายด้วยการกดปุ่ม Wide ใช้ได้ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ

และกล้องวัดระยะความลึก 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f 2.4 สำหรับช่วยปรับหน้าชัดหลังเบลอ ซึ่งเราเลือกปรับได้ตั้งแต่ F0.95 – F16

 

โหมดถ่ายรูปต่างๆจัดเต็มมาให้ ทั้งโหมดมือโปร โหมดจัดแสงเหมือนสตูดิโอ พร้อมความสามารถของ AI ช่วยให้ถ่ายรูปได้สวยงามขึ้น  ใครที่ชอบถ่ายภาพพอร์ทเทรต เค้าใส่ความสามารถของ AI มาช่วยแนะนำการจัดองค์ประกอบภาพได้ด้วย จะได้ถ่ายออกมาสวยงาม

ลองไปดูตัวอย่างรูปที่ถ่ายด้วย VIVO S1 กันดีกว่า

ทั้งหมดนี้คือความคุ้มค่าของ VIVO S1 ที่เรียกได้ว่า ประสิทธิภาพที่ให้มาเกินค่าตัวไปเยอะเลยค่ะ ใครที่กำลังมองหามือถือใหม่ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจทีเดียว