ถ้าหากสมาร์ทโฟน Android ที่คุณใช้อยู่ เกิดอาการผิดปกติแบตเตอรี่ลดลงเร็วกว่าปกติ นั่นอาจจะเป็นเพราะบั๊กจาก Google Play Services version 18.3.82 นั่นเอง

ใครที่เจอปัญหาแบบนี้ คุณไม่ได้เป็นแค่คนเดียว ทาง Android Police เพิ่งค้นพบบั๊กใหม่ในบริการ Google Play Services เวอร์ชั่น 18.3.82 ทำให้แบตหมดเร็วผิดปกติ (แต่ยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่าเป็นแค่บางคนหรือเป็นกันหมดทุกคน) ถ้าใครอยากแก้ปัญหานี้แบบชั่วคราวก่อนที่ทาง Google จะออกอัพเดทแก้ไขอย่างเป็นทางการ ลองมาดูวิธีทำกันค่ะ

ถ้าใครยังไม่ได้อัพเดท Google Play Services เวอร์ชั่น 18.3.82 แนะนำว่าอย่าเพิ่งไปอัพเดทจนกว่าจะมีการแก้ปัญหาออกมา ใครที่อัพเดทไปแล้ว ทางแก้ก็คือให้ทำการดาวน์เกรด เพื่อกลับไปใช้เวอร์ชั่นก่อนหน้า ผ่านวิธี sideload โดยเราจะต้องระมัดระวังว่าการดาวน์โหลดแอปจากช่องทางอื่นนอกเหนือจากเซิร์ฟเวอร์ของ Google ต้องทำด้วยความระมัดระวัง เมื่อดาวน์เกรดเรียบร้อยแล้ว เราจะต้องไปปิดการอัพเดทอัตโนมัติเพื่อไม่ให้ ติดตั้งแอปเวอร์ชั่นที่เป็นปัญหาซ้ำอีก

วิธีที่สองก็คือหรือไม่ก็สมัครเข้าร่วมโปรแกรม beta ของ Google Play Services โดยกดสมัครได้จาก ที่นี่ จากนั้นเราจะได้ใช้งานแอปเวอร์ชั่นเบต้าตัวล่าสุด แม้ปัญหาแบตหมดเร็วจะหายไปแต่วิธีนี้อาจจะเจอบั๊กอื่นๆเพิ่มเติม ถ้าลองสองวิธีนี้แล้วยังไม่หาย ทางออกก็คือรออัพเดทอย่างเป็นทางการจาก Google

VIA BGR