Google ประกาศชื่อระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นต่อไปอย่างเป็นทางการในชื่อว่า Android 10 ยกเลิกธรรมเนียมที่ใช้ชื่อขนมมาตั้งเป็นเวลานานกว่า 10 ปี นอกจากนั้นยังมีการเลิกใช้ตัวอักษรภาษาอังกฤษต่อท้าย หันมาใช้ตัวเลขแทน นั่นหมายความว่าปีนี้เป็น Android 10 ในปีหน้าระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ก็คือ Android 11 นับต่อไปเรื่อยๆ

Android 10

Image by Google

เรียกว่าเปิดให้เราใช้งานเป็นเวลานานกว่า 10 ปีแล้วกับระบบปฏิบัติการ Android บนสมาร์ทโฟน ช่วยสร้างชุมชนทั้งส่วนของผู้ใช้งานและนักพัฒนาทั่วโลก รวมถึงขยายการใช้งานไปสู่อุปกรณ์อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นแท็บเล็ต, นาฬิกาอัจฉริยะ, ทีวี รวมถึงรถยนต์ ซึ่งตอนนี้ครอบคลุมอุปกรณ์มากกว่า 2,500 ล้านชิ้นทั่วโลกที่ยังคงใช้งานอยู่

มาปีนี้ในโอกาสครบรอบ 10 ปี ทาง Google ก็มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เริ่มตั้งแต่ชื่อเวอร์ชั่น ที่เมื่อก่อนจะใช้ชื่อขนมมาตั้ง เรียงตามตัวอักษรห้อยท้าย เป็นธรรมเนียมของทุกปีที่ทุกคนจะสนุกกับการเดาว่าปีนั้นจะนำชื่อขนมอะไรมาใช้ แต่สำหรับผู้ใช้หน้าใหม่แล้วอาจจะทำให้เกิดความไม่เข้าใจ รวมถึงไม่รู้ว่าเวอร์ชั่นไหนมาก่อนหลัง หรือพูดชื่อขนมเพียวก็ไม่รู้ว่าเวอร์ชั่นไหน ทาง Google เลยตัดสินใจทำให้ชื่อมีความชัดเจนขึ้น ทำให้ทุกคนเข้าใจตรงกัน ระบบปฏิบัติการ Android Q จึงเปลี่ยนชื่อมาเป็น  Android 10 แทน

ส่วนตัวโลโก้และชื่อ Android นั้นก็มีการปรับเปลี่ยนให้ดูทันสมัยและเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ซึ่งทาง Google ก็ค่อยๆเปลี่ยนมาตั้งแต่ปี 2014 แล้ว

Android Logo

Image by Google

 

ตัวโลโก้ได้แรงบันดาลใจมาจากหุ่นยนต์แอนดรอยด์สีเขียวที่เรียกว่าผู้ใช้จดจำเป็นอย่างดี ตัวอักษรนั้นมีการเปลี่ยนจากสีเขียวมาใช้สีดำแทน เนื่องจากสีเขียวนั้นอ่านยาก โดยเฉพาะคนที่มีปัญหากาทางสายตา ซึ่งสำดำกับสีเขียวนั้นมีความคอนทราสกันจึงทำให้อ่านง่ายขึ้น ทาง Google จะทยอยอัพเดทตัวโลโก้ภายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าพร้อมกับปล่อย Android 10 เวอร์ชั่นสมบูรณ์ให้กับผู้ใช้ทั่วไป

 

VIA The Verge