คลินิกหมอฟันหลายร้อยร้านทั้วสหรัฐอเมริกา โดยกลุ่มแฮกเกอร์มือดีเจาะซอฟท์แวร์หลังบ้านที่คลินิกใช้งาน ฝังมัลแวร์เรียกค่าไถ่เข้าไปในระบบล็อกไฟล์ข้อมูลคนไข้

Image by StockSnap
https://bit.ly/2LggoKy

เรียกว่าเป็นข่าวสะเทือนวงการแพทย์ในสหรัฐอเมริกา เมื่อคลินิกทันตกรรมหลายร้อยแห่งถูกเจาะระบบ ฝังมัลแวร์เรียกค่าไถ่เข้าไป โดยซอฟท์แวร์ที่โดนเจาะ นั้นมาจากสองบริษัทก็คือ Digital Dental Record และ PerCSoft ที่ให้บริการด้านบันทึกการรักษาและการสำรองข้อมูลที่คลินิกในอเมริกานิยมใช้งานกัน

การจู่โจมครั้งใหญ่นี้เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เมื่อทันตแพทย์กลับมาทำงาน แต่พอเปิดคอมพิวเตอร์แล้วไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลของคนไข้ที่เข้ามาทำการรักษาได้ เพราะโดน REvil มัลแวร์เรียกค่าไถ่ล็อกไฟล์ในเครื่องไว้เรียบร้อยแล้ว

แหล่งข่าวแจ้งว่าทางบริษัทเจ้าของซอฟท์แวร์อาจจะต้องพยายยามช่วยเหลือคลินิกเหล่านี้ด้วยการจ่ายค่าไถ่ให้ เพราะความช่วยเหลือเบื้องต้นด้วยการปล่อยเครื่องมือ decrypter เพื่อช่วยถอดรหัสไฟล์ที่ถูกเรียกค่าไถ่ แต่ก็มีหลายแห่งบอกว่าเครื่องมือนี้ใช้ไม่ได้ผล ไม่สามารถกู้ข้อมูลกลับมาได้

มัลแวร์เรียกค่าไถ่เรียกว่าเป็นภัยใกล้ตัวกว่าที่หลายคนคิด ดังนั้นการเปิดไฟล์ต่างๆต้องใช้ความระมัดระวังตัวอย่างสูง ยิ่งเป็นไฟล์จากคนที่ไม่รู้จักยิ่งไม่ควรคลิกเข้าไปดู ไม่อย่างนั้นเราอาจจะตกเป็นเหยื่อเพิ่มได้

VIA ZDnet