มาแล้วค่ะ ข่าวไอทีจาก DailyC3 มาอัปเดตให้ทุกคนได้ติดตาม ข่าวอะไรที่เจ๋ง ๆ ใหม่ ๆ เกี่ยวกับเทคโนโลยีมีเหรอเราจะพลาด อย่าลืมติดตามกันนะคะ

Arlo Pro 3 กล้องวงจรปิดรักษาความปลอดภัยภายในบ้าน ความละเอียด 2K HDR สามารถมองเห็นสีในเวลากลางคืน      

Arlo เปิดตัวกล้องวงจรปิดรักษาความปลอดภัยภายในบ้านรุ่น Pro 3 ที่มาพร้อมกับคุณภาพในการบันทึกวิดีโอด้วยความละเอียดภาพสูงถึง 2560p ในระดับ 2K จัดเต็มมากกว่า Pro 2 รุ่นก่อนหน้าที่มีความละเอียดแค่ 1080p ยังติดตั้งสปอตไลต์อยู่ในตัวที่ช่วยเพิ่มแสงสว่างให้กับตัวกล้อง และมี HDR (High Dynamic Range) ที่สามารถมองเห็นสีและรายละเอียดได้แม้ในที่แสงน้อยหรือตอนกลางคืน กล้องวงจรปิดรุ่น Pro 3 ตัวนี้เป็นกล้องที่เก็บภาพได้สูงสุดถึง 160 องศา สามารถแพนและซูมเข้าหาวัตถุโดยอัตโนมัติเมื่อเจอความเคลื่อนไหว และยังมาพร้อมกับไมโครโฟนแบบ Full duplex ที่รองรับการสนทนาผ่านกล้องไปยังคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์พกพาทำให้สามารถพูดคุยกันผ่านกล้องได้เลย แถมทนทานต่อสภาพอากาศกันฝุ่นกันน้ำ สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อัจฉริยะไม่ว่าจะเป็น Apple HomeKit, Amazon Alexa, และ Google Assistant กล้องวงจรปิดรุ่น Pro 3 ตัวนี้เป็นกล้องไร้สายที่อึดทน ชาร์จครั้งเดียวอยู่ได้นานถึง 6 เดือน สำหรับใครที่สนใจกล้อง Arlo Pro 3 ตัวนี้ราคาอยู่ที่ 6,000 บาทเท่านั้นค่ะ

นักวิศวกรรมชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัย Southern California พัฒนาขาหุ่นยนต์ สามารถทำงานได้เหมือนกล้ามเนื้อของมนุษย์ เพื่อช่วยเหลือคนที่มีความพิการทางร่างกาย

มหาวิทยาลัย Southern California พัฒนาขาหุ่นยนต์ที่เเตกต่างไปจากขาหุ่นยนต์ทั่วไป โดยขาหุ่นยนต์ตัวนี้ไม่ได้ถูกโปรแกรมสั่งให้ทำงานอย่างใดอย่างหนึ่ง ได้รับเเรงบันดาลใจจากระบบการเคลื่อนไหวเเละควบคุมกล้ามเนื้อของสิ่งมีชีวิต มีเอ็นกล้ามเนื้อที่เหมือนกับกล้ามเนื้อของสัตว์ ควบคุมโดยเทคโนโลยี AI สวมเข้าไปแล้วสามารถหัดเดินได้ภายใน 5 นาที โดยสามารถเรียนรู้การเคลื่อนไหวในเเบบต่างๆ โดยไม่ต้องออกคำสั่ง เพราะมันสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง โดยใช้เซ็นเซอร์เป็นตัวช่วย และความความสามารถพิเศษอีกอย่างคือสามารถปรับตัวเข้ากับพื้นที่ที่มีความลาดชันในระดับต่างๆ ทีมนักวิศวกรรมชีวการแพทย์ยังบอกอีกว่า พวกเขาคาดการณ์ว่าขาหุ่นยนต์ที่เรียนรู้ด้วยตัวเองและสามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมนี้ จะเข้าไปมีบทบาทในงานด้านการสำรวจอวกาศในอนาคต และอาจจะพัฒนาออกมาใช้งานจริงๆ ภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เพื่อช่วยเหลือคนที่มีความพิการทางร่างกาย เป็นไอเดียที่น่าสนใจนะคะ ถ้าทำออกมาจริงๆ แล้วใช้งานได้ถือว่าสุดยอดเลยค่ะ

Starbucks ในญี่ปุ่นเปิดตัวปากกา NFC ใช้สำหรับการจ่ายเงิน แค่เอาปากกาแตะเครื่องช่วยให้การจ่ายเงินง่ายสะดวกสบายขึ้น

Starbucks ในญี่ปุ่นเปิดตัว “ปากกา” ที่ไม่ใช่ปากกา stylus หรือปากกาลูกลื่นธรรมดาที่เราใช้กันทั่วไปค่ะ แต่มันคือปากกาที่ใส่เทคโนโลยี NFC เข้าไป ออกแบบมาเพื่อช่วยในการจ่ายเงินได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องหยิบมือถือขึ้นมาสแกน QR Code หรือหยิบบัตรเครดิตขึ้นมารูด แค่หยิบปากกาด้ามนี้ขึ้นมาแตะที่เครื่องก็สามารถจ่ายเงินได้เลยช่วยให้การจ่ายเงินได้ง่ายและสะดวกขึ้น แถมประหยัดเวลาอีกด้วย โดย Starbucks Touch Pen ตัวนี้จะเชื่อมต่อกับแอพพลิเคชั่น Wallet ในโทรศัพท์มือถือของเราได้เลย และยังทำงานร่วมกับเทคโนโลยี FeliCa เป็นระบบจ่ายเงินสุดไฮเทคซึ่งถูกใช้งานอย่างแพร่หลายในญี่ปุ่น สำหรับใครที่สนใจ Starbucks Touch Pen ตัวนี้ราคาอยู่ที่ 4,000 เยน หรือประมาณ 1,200 บาท เท่านั้นค่ะ