Apple ประกาศผลรายงานทางการเงินประจำไตรมาสที่สี่ปีงบประมาณ 2019 สิ้นสุดเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2019 บริษัทประกาศรายได้ประจำไตรมาสที่ 64 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเพิ่มขึ้น 2 เปอร์เซนต์เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน พร้อมรายได้สุทธิประจำไตรมาส 3.03 เหรียญสหรัฐต่อหุ้นปรับลด ซึ่งเพิ่มขึ้น 4 เปอร์เซนต์ ยอดขายในต่างประเทศถือเป็น 60 เปอร์เซนต์ของรายได้ประจำไตรมาส

 Apple

“เราสรุปปีงบประมาณทางการเงินประจำปี 2019 ด้วยรายได้ประจำไตรมาสที่สี่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ จากการเติบโตของธุรกิจบริการ อุปกรณ์สำหรับสวมใส่ และ iPad” Tim Cook CEO ของ Apple กล่าว “ด้วยกระแสตอบรับจากลูกค้าและนักรีวิวเกี่ยวกับ iPhone เจเนอเรชั่นใหม่ การเปิดตัว AirPods Pro ใหม่ที่มาพร้อมระบบตัดเสียงรบกวนในวันนี้ บริการ Apple TV+ ที่หลายคนรอคอยในอีกสองวันข้างหน้า รวมถึงผลิตภัณฑ์และบริการที่ยอดเยี่ยมที่สุดเท่าที่เคยมีมา ทำให้เรามั่นใจในไตรมาสเทศกาลวันหยุดที่กำลังจะมาถึง”

 

“ผลประกอบการที่แข็งแกร่งทำสถิติใหม่ของรายได้สุทธิประจำไตรมาสที่สี่ที่ 3.03 เหรียญสหรัฐต่อหุ้นปรับลด และกระแสเงินสดที่ 19.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ” Luca Maestri CFO ของ Apple กล่าว “นอกจากนี้เรายังได้จ่ายคืนเงินลงทุนให้แก่นักลงทุนมากกว่า 21 พันล้านเหรียญสหรัฐ รวมถึงอนุมัติวงเงินในการซื้อหุ้นคืนเป็นจำนวนเงินเกือบ 18 พันล้านเหรียญสหรัฐ และจ่ายเงินปันผลกว่า 3.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อไปสู่เป้าหมายของการมีเงินสดสุทธิที่เป็นกลาง”
 
Apple ได้ประเมินผลประกอบการประจำไตรมาสแรก ประจำปีงบประมาณ 2020 ดังนี้
  • รายได้อยู่ระหว่าง 85.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ ถึง 89.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ
  • กำไรขั้นต้นอยู่ระหว่าง 37.5 เปอร์เซนต์ ถึง 38.5 เปอร์เซนต์
  • ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการอยู่ระหว่าง 9.6 พันล้านเหรียญสหรัฐถึง 9.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ
  • รายได้/(ค่าใช้จ่ายอื่นๆ) 200 ล้านเหรียญสหรัฐ
  • อัตราภาษี 16.5 เปอร์เซนต์
คณะกรรมการบริหารของ Apple ได้ประกาศเงินสดปันผลหุ้นสามัญของบริษัทที่ 0.77 เหรียญสหรัฐต่อหุ้น โดยเงินปันผลจะจ่ายไปยังผู้ถือหุ้น ในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2019 โดยที่ผู้ถือหุ้นจะต้องมีสถานะการถือครองหุ้นเมื่อสิ้นสุดวันทำการของวันที่ 11 พฤศจิกายน 2019

 

สำหรับคนที่สนใจ ทาง Apple จะถ่ายทอดสดการประชุมประกาศผลประกอบการไตรมาสที่สี่ของปีงบประมาณ 2019 ตั้งแต่เวลา 4:00 น. เวลาในประเทศไทย ในวันที่ 31 ตุลาคม 2019 ที่  www.apple.com/investor/earnings-call คุณสามารถรับฟังเทปบันทึกของเว็บคาสต์นี้ได้ภายใน 2 สัปดาห์หลังจบการประชุม
Apple ให้ข้อมูลแก่นักลงทุนเป็นระยะๆ ผ่านทางเว็บไซด์ของบริษัท apple.com/th และเว็บไซด์นักลงทุนสัมพันธ์ investor.apple.com ซึ่งรวมถึงข่าวประชาสัมพันธ์ และข้อมูลอื่นๆ เกี่ยวกับผลประกอบการ รายงานที่ส่งให้กับ SEC และข้อมูลที่เก่ียวกับการกำกับดูแลกิจการและการประชุมประจำปีของผู้ถือหุ้น