จากการเดินทางเยือนญี่ปุ่นของทิม คุก CEO ของ Apple เมื่อวันที่ 8-10 ธันวาคมที่ผ่านมานั้น ทำให้เราได้ยินชื่อของสุภาพสตรีท่านหนึ่งที่หลายท่านอาจจะเคยได้ยินชื่อของเธอกันมาบ้าง เธอคือ วาคามิยะ มาซาโกะ

วาคามิยะ มาซาโกะ เป็นนักพัฒนาแอปพลิเคชั่นที่อายุมากที่สุดของบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Apple ซึ่งปัจจุบันคุณยายมาซาโกะมาอายุมากถึง 84 ปีแล้ว แต่ก็ยังสามารถสร้างแรงบันดาลใจและความทึ่งให้กับคนรุ่นใหม่อย่างเราๆได้อยู่เสมอ โดยคุณยายมาซาโกะเริ่มต้นชีวิตบนโลกออนไลน์ด้วยการเปิดเว็บไซต์ Mellow Club คอมมิวนิตี้ออนไลน์สำหรับผู้สูงอายุที่เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 1999 และยังคงเป็นที่ที่ให้ผู้สูงอายุมาร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนสิ่งต่างๆแก่กันตลอดจนปัจจุบัน

คุณยายเริ่มต้นชีวิต developer ของ Apple ในปี 2017 เมื่อมีได้อายุ 81 ปี ด้วยการพัฒนาเกมส์สำหรับ iPhone ที่ชื่อว่า [hinadan] ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายอยู่ที่เหล่าผู้สูงวัยที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป เพราะคุณยายมาซาโกะนั้นได้เล็งเห็นว่าเกมส์ที่อยู่ในท้องตลาดนั้นส่วนมากเป็นเกมส์สำหรับวัยหนุ่มสาวอย่างคนรุ่นใหม่ ทำให้คุณยายอยากจะสร้างเกมส์ที่เหมาะสำหรับผู้สูงวัยขึ้นมา เพื่อให้สามารถพัฒนาศักยภาพของตนเอง ฝึกสมอง รวมทั้งให้ผู้สูงอายุสามารถอยู่ร่วมกันกับคนยุคใหม่ในสังคมปัจจุบันที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีต่างๆได้ คุณยายมาซาโกะจึงเริ่มเรียนการเขียนโปรมแกรมในปี 2016 เรื่อยมา จนกระทั่งคุณยายมาซาโกะสามารถพัฒนาเกมส์ตัวนี้ได้เสร็จสมบูรณ์ทันเทศกาลฮินะ หรือวันเด็กผู้หญิงของญี่ปุ่น โดยปล่อยลง App Store เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2017

และในงาน Worldwide Developers Conference ของปี 2017 นั้นเอง ที่คุณยายมาซาโกะก็ได้รับการแนะนำโดยทิม คุก CEO ของ Apple ว่าเป็น “นักพัฒนาแอปพลิเคชั่นที่อายุมากที่สุดของโลก”  อีกด้วย

*ภาพจาก Youtube : Apple WWDC 2017 Keynote

วัสัยทัศน์ของคุณวาคามิยะ มาซาโกะนั้น นับเป็นก้าวเล็กๆที่ยิ่งใหญ่ที่ทำให้คุณยายท่านนึงสามารถยืนตระหง่านอยู่ในยุคที่รายล้อมไปด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย โดยไม่ยอมให้อายุและความแตกต่างของยุคสมัยมาเป็นอุปสรรคในการดำรงชีวิตของท่านได้เลย