อีกหนึ่งของแปลกจากค่าย Xiaomi นั่นก็คือ Uah Gene Test ชุดทดสอบสำหรับน้องหมาน้องแมว เอาไว้ดูใบเพ็ดดีกรี ว่ามีความเสี่ยงด้านสุขภาพแค่ไหน โรคที่เกี่ยวกับพันธุกรรม จนไปถึงลักษณะนิสัยของสัตว์เลี้ยง

หลายคนเวลาซื้อสุนัขหรือแมวมักจะเลือกตัวที่มีใบเพ็ดดีกรีมาให้ด้วย ซึ่งก็คือใบรับรองพันธุ์ประวัติ ซึ่งในนั้นจะมีข้อมูลบอกตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษว่าเป็นยังไง มีลักษณะทางพันธุกรรมเป็นอย่างไร ซึ่งจะสามารถบอกได้ว่าตัวที่เรากำลังเลี้ยงมียีนเด่นยีนด้อยตรงไหน มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอะไรบ้าง แน่นอนว่าใบเพ็ดดีกรีเหล่านี้สามารถปลอมแปลงได้ แล้วเราจะมั่นใจได้ยังไงว่าใบเพ็ดดีกรีที่ได้มาเป็นของจริง

นั่นจึงเป็นที่มาของ Uah Gene Test for Cats and Dogs ชุดทดสอบเพื่อเช็ดเพ็ดดีหรีของน้องหมาน้องแมว โดยจะทำงานร่วมกับแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนช่วยให้เราเช็คข้อมูลได้ง่ายและสะดวกขึ้น แอปใช้งานง่ายมาก แสดงข้อมูลจำเป็นที่เราควรรู้เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงของเราโดยอ้างอิงข้อมูลการทดสอบพันธุกรรม

การใช้งานง่ายมากๆเลยค่ะ ไม่ต้องเจาะเลือดหรือเก็บตัวอย่างน้ำลายส่งไป เพียงแค่ใช้ไม้ขูดเนื้อเยื่อที่กระพุ้งแก้ม เก็บมาสัก 8-10 ตัวอย่าง ส่งไปให้ทาง Uah จากนั้นเขาจะทำการสกัด DNA ออกมา แล้วทำการทดสอบหาลำดับนิวคลีโอไทด์ด้วยวิธี gene sequencing จากนั้นทำการทดสอบผลด้านต่างของพันธุกรรม สรุปผลออกมาเป็นรายงานทางวิทยาศาสตร์

ตัวผลิตภัณฑ์จะมี 4 แพคเกจให้เลือกในราคาที่ต่างกัน ยิ่งราคาสูงขึ้นก็จะมีฟีเจอร์เพิ่มขึ้น สนนราคาขายตอนนี้ถูกสุดอยู่ที่ชุดละ 99 หยวนหรือประมาณ 500 บาทเท่านั้นเอง สำหรับใครที่สนใจสามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดได้ที่  pedigree แพลตฟอร์มออนไลน์ของ Xiaomi ได้เลยค่ะ

VIA GizmoChina