หุ่นกระบอก.. ถ้าพูดถึงคำนี้ขึ้นมาทุกคนคงจะนึกถึงกล่องไม้หรือกล่องกระดาษใหญ่.. ข้างในตกแต่งเป็นฉากเหมือนละครเวที ข้างบนเปิดโล่งไว้สำหรับเชิดหุ่น ที่จะมีเชือกหรือเอ็นระโยงระยางต่อกับเจ้าหุ่นที่คอ ตัว ขาแขนแยกข้อต่อเอาไว้ให้กระดุกกระดิกได้กันใช่ไหมคะ

การจะเล่นหุ่นกระบอกได้นั้นก็ต้องเล่นใหญ่น่าดู.. แต่ไม่ใช่กับยุคนี้แล้วค่ะ ยุคนี้เป็นยุคดิจิทัล ที่อะไรๆก็สามารถทำได้ง่ายๆบนสมาร์ทโฟนหรือแท็ปเล็ตของเรา รวมไปถึงเจ้าหุ่นกระบอกนี่ด้วย

PuppetMaster เป็นแอปพลิเคชั่นที่ออกแบบมาสำหรับเด็กๆโดยเฉพาะ.. แต่เอาจริงๆผู้ใหญ่ก็เล่นได้นะคะ.. สนุกด้วย.. ตะกี้นั่งเล่นตั้งนานแหนะ.. เขาเป็นแอปฯที่ให้เราสามารถสร้างหุ่นกระบอกของเราเองขึ้นมาได้อย่างง่ายๆ แถมให้เราควบคุมการเคลื่อนไหวได้ง่ายๆอีกด้วย ที่สำคัญ.. ฟรี!!! 

เรามาดูวิธีเล่นเจ้าหุ่นกระบอกนี้กันดีกว่าค่ะ เมื่อกี้เราไปลองเล่นมาแล้ว.. 

  • ขั้นต้นเราต้องไปโหลดเจ้าแอปฯนี้มาจาก App Store กันก่อนนะคะ.. ส่วนทางฝั่งของ Android ต้องขอโทษด้วยนะคะ.. เขาไม่มีปล่อยโหลดที่ Play Store เลยอ่า..

  • พอโหลดเสร็จแล้วเราก็เลือกเปิดแอปฯเข้าไป พอเข้าไปหน้าแรกก็จะเป็นแบบนี้ โดยด้านซ้ายจะเป็น Tutorials หรือการแนะนำการใช้งานแอปฯ ส่วนตัวเลือกด้านขวาคือให้เราเริ่มเล่นได้เลย 

  • ถ้าเราเลือก Tutorials ด้านซ้าย ก็จะมีคลิปการสอนต่างๆให้เลือกแบบนี้

  • แต่ถ้าเราเลือกด้านขวา.. คือเราจะเริ่มทำหุ่นกระบอกกันแล้วนะ.. มันก็จะมาโผล่หน้านี้…

  • ต่อไปเราก็ตรง -พู่กับหุ่นกระบอก- ทางซ้าย เขาก็จะขึ้นให้เราเลือกหุ่นกระบอกที่แอปฯมีมาให้ เราก็สไลด์ลงมาเรื่อยๆ แต่ถ้าเราอยากได้รูปของเราเอง ก็ให้เราเลือกที่มีรูปสัญลักษณ์ (+) ด้านบนตามกรอบสีขาวค่ะ

  • พอมาถึงหน้านี้คือเขาจะให้เราเลือกว่าจะถ่ายรูปใหม่ หรือเลือกจากอัลบัมในเครื่องของเรา เราก็เลือกไปจ้ะ..

  • พอเลือกรูปได้แล้วเราก็มาแต่งรูปกันนะคะ.. ก่อนอื่นเราก็มาพลิก ยืด ย่อ ขยายรูปให้ได้ขนาดและทิศทางที่เราต้องการก่อนเลย เสร็จแล้วก็กด ลูกศรบริเวณมุมขวาล่าง ต่อไปก็คือการเลือกอวัยวะต่างให้กับหุ่นกระบอก ด้านซ้ายมือเขาจะมีบอกว่าตอนนี้ต้องการส่วนไหน แบบในรูปคือส่วนหัวจะสว่างขึ้นมา ก็ให้เรามาลากบริเวณที่เราต้องการเป็นหัวของหุ่นกระบอกของเราตามรูป

  • เขาจะไล่ไปทีละส่วนๆนะคะ.. เราก็ทำไปเรื่อยๆ พอเสร็จแล้วจะไปส่วนถัดไปก็กด ลูกศรมุมขวาล่าง เสมอ จนส่วนสุดท้ายจะเป็นส่วนเท้าขวา

ให้จำไว้ว่าทุกขั้นตอนถ้าเสร็จแล้ว ให้เลือก -ลูกศรมุมขวาล่าง- เพื่อไปสู่ขั้นตอนต่อไปทุกครั้ง

  • พอมาถึงหน้านี้ แอปฯจะแสดงถึงการควบคุม คล้ายๆกันเส้นประสาทของหุ่นกระบอกว่าส่วนไหนคืออวัยวะอะไร แต่เขาจะให้มาคร่าวๆก่อนนะคะ แบบนี้..

แล้วเราก็เอามาปรับตำแหน่งเอง ให้เป็นแบบนี้

  • เมื่อเสร็จแล้วก็กด -แผ่นดิสก์- มุมขวาล่างนะคะ ระบบก็จะออกมาสู่หน้าหลัก ที่จะมารูป -กล้องวีดิโอ- สีแดงตรงกลาง ให้กดเขาไปเลยนะคะ

แอปฯก็จะเริ่มอัดคลิปหุ่นกระบอก ซึ่งตอนนี้แหละที่คุณสามารถขยับเจ้าหุ่นกระบอกของดคุณให้เคลื่อนไหวไปมาได้ตามต้องการ เมื่อเสร็จแล้วก็กดปุ่ม Stop ได้เลย

 

เท่านี้ก็คุณจะสามารถมีละครหุ่นกระบอกเล็กๆของคุณได้แล้วนะคะ ซึ่งส่วนตัวเราคิดว่าเหมาะที่จะเป็นกิจกรรมสำหรับน้องๆหนู ที่ช่วยเสริมทักษะด้านสมาธิและความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างดีเยี่ยมเลยล่ะค่ะ

อ้อ.. สำหรับผู้ใช้งาน iOS เท่านั้นนะคะ.. รีบโหลดกันล่ะ เพราะวันนี้เขาให้โหลดฟรี.. วันหลังถ้าเปิดมาต้องเสียเงินซื้อนี่เราไม่เกี่ยวนะคะ….