เมืองไทยถือได้ว่ามีผู้ใช้บริการ Platform อินเตอร์เน็ตมากติดอันดับโลกเลย เมื่อเทียบกับจำนวนประชากรในประเทศกว่า 70 ล้านคนที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ Facebook, Youtube, Instagram, Ticktok หรือ Line ซึ่งทุกแอปที่กล่าวมาถือว่าเป็นแอปที่คนไทยคุ้นเคยมาก และใช้กันตั้งแต่ตื่นเช้ายันเข้านอน….นักเรียน นักศึกษา อาจารย์ พนักงานบริษัท หรือแม้กระทั่งภาครัฐเอง ก็ใช้ Line ในการติดต่อกันระหว่างทีม ถือว่าคนไทยเป็นผู้ใช้บริการระดับพรีเมี่ยมเลยก็ว่าได้

แต่จะมีคนไทยกี่คนที่รู้ว่าข้อมูลต่างๆที่เราลงไปในแอปเหล่านี้ ถูกเก็บเป็น Database ของเจ้าของ Platform ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อเขาให้เราใช้บริการฟรีๆ ก็ต้องมีสิ่งที่เราต้องแลกเปลี่ยน นั่นคือข้อมูลส่วนตัวต่างๆของเราที่เบื้องลึกเบื้องหลังจริงๆแล้วพวกเขาเหล่านี้เอาข้อมูลของเราไปวิเคราะห์เพื่อสร้าง service ที่จะมาเอาเงินในกระเป๋าของเราออกไปได้อีกไม่รู้อีกกี่ service….จะดีกว่าไหม ถ้าคนไทยสามารถมี Platform ของตัวเอง เพื่อเก็บข้อมูล แล้วนำข้อมูลนั้นไปใช้ให้เป็นประโยชน์ หรือนำมาใช้เพื่อพัฒนาระบบในบ้านเมือง เพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ของคนในประเทศได้?

วันนี้จะมาพารู้จัก community คนไทย 5 กลุ่มใน Facebook page ที่จะสอนให้เราได้รู้จักกับการ Coding หรือการเขียนโค้ดซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เป็นเรื่องที่ฝึกฝนกันได้….

  1. ยืนงงในดงโค้ด

เพจแรกชอบชื่อเพจมากค่ะ ยืนงงในดงโค้ด….งงจริงๆ นะ ไม่รู้ว่าตัวไหนเป็นคำสั่งอะไรเลย เพจนี้จะคอยแชร์ คอยอัพเดทความรู้สายโค้ดดิ่งให้ลูกเพจได้ตามอัพเดทกันตลอด นอกจากความรู้เรื่องการโค้ดแล้วก็มีการแชร์บทความที่น่าสนใจมาให้ได้อ่านกันตลอด เรียกได้ว่าคนไหนรักการโค้ดดิ้งหรืออยากจะเริ่มเรียนการโค้ดลองมากดติดตามแล้วจะต้องได้ความรู้กลับไปแน่นอน

  1. ลุงวิศวกร สอนคำนวน

คุณลุงวิศวกร จะคอยแชร์ slide ความรู้แบบแน่นๆ ให้นักโค้ดได้อ่านเป็นความรู้กันค่ะ เน้นๆ เรื่อง Python ถือว่ามีสอนตั้งแต่ Python 101 จนไปถึงมีคลาสสำหรับคลาสเรียนลึกๆ เรียนแล้วสามารถสร้าง web ให้ตัวเองได้เลยก็มีเหมือนกัน จะว่าไปในยุคสมัยนี้ การเพิ่ม skill ใหม่ๆ ก็เป็นสิ่งสำคัญมากๆ ยิ่งมี skill มาก ยิ่งเป็นที่ต้องการนะคะ

  1. CodeSanook.com

อีก community นึงที่คอยแชร์ข่าวสาร ข้อมูล และเทคนิคและวิธีเกี่ยวกับการ Coding รวมถึงคอยอัพเดทกิจกรรม Tech meetup ที่เกิดขึ้น ให้สาย Dev คอยติดตามเข้าร่วมแบบไม่ให้มีใครพลาดกันเลย ทางแอดมินค่อนข้างมีอารมณ์ขัน ถ้าได้ไปลอง Follow และมีความรู้ด้าน Coding อยู่บ้าง ก็จะได้เห็นมีมตลกๆ ที่มีเนื้อหาล้อเล่นการเขียนโค้ดให้ดูกันอยู่เรื่อยๆ ส่วนเรื่องความรู้ CodeSanook ก็จะคอยแชร์บทความ หรือข่าวสารอัพเดทเรื่อยๆเหมือนกันค่ะ

  1. BorntoDev

เป็นเว็บไซต์สอนการพัฒนาโปรแกรมหรือผลงานด้านคอมพิวเตอร์ ซึ่งจุดมุ่งหมายก็คือผู้ที่สนใจอยากจะพัฒนาซอฟแวร์ แอปพลิเคชั่น หรือผลงานอื่นๆ ด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย สนุกและไม่เน้นทฤษฏีจนอาจจะทำให้เสียกำลังใจแล้วถอดใจกันไปก่อน คอนเซ็ปของที่นี่คือ เน้นสนุก สอนเข้าใจ ทำได้จริง ล่าสุดไม่นานมานี้มีการสอนใช้ JavaScript ทำ Face Detection ด้วยถือว่าเจ๋งมากๆ นอกจากแชร์ข่าวสารข้อมูล ยังมีการปล่อย video content ออกมาเพื่อให้ความรู้แฟนๆเกี่ยวกับเรื่องดีดีที่เกี่ยวข้องกับการโค้ดอีกด้วย

  1. Saladpuk

เพจสลัดผักที่ใช้แมวน้ำเป็นโลโก้… เจ้าของเพจชอบการเขียนโค้ดเป็นชีวิตจิตใจ เกิดจากความชอบ และความรู้สึกที่อยากจะแชร์ความรู้ด้านการเขียนโค้ดกับใครก็ตามที่มีความสนใจ หนึ่งในแรงพลักดันก็คืออยากให้ประเทศไทยมีโปรแกรมเมอร์ที่แข็งแรงมากขึ้น

นอกจาก 5 เพจนี้ เชื่อว่ายังมีอีกหลายกลุ่มมากๆค่ะที่ร่วมอุดมการณ์สร้างให้ประเทศไทยมี Dev มากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าชื่นใจที่ในปัจจุบัน community ของกลุ่ม Dev ค่อยๆเพิ่มจำนวนขึ้น ในอนาคตอีกไม่นาน Ecosystem ในบ้านเราน่าจะสมบูรณ์ และ แข็งแรงมากขึ้นนะคะ คนไหนที่สนใจเรื่องการเขียนโปรแกรม การ Coding ก็ลองไป Follow เพจต่างๆนี้เพื่อรับข่าวสารกันดูได้ มีหลายครั้งเหมือนกันที่มีการจัด conference หรือที่ชาว Dev เรียกกันว่า Meetup ขึ้น เพื่อระดมหัวคิดหาวิธีสร้างเว็บไซต์ หรือ application ตามโจทย์ที่สลับเปลี่ยนไปตามโอกาส น่าเพลินดีเหมือนกันนะคะ

ใครมีเพจไหนแนะนำ ลองบอกมาดูได้ เดี๋ยวไว้จะเข้าไปแอบศึกษาเรื่องนี้ดูบ้างค่ะ