ใครที่กำลังขัดใจว่า iPhone ทำไมชาร์จแบตได้ช้ากว่าแบรนด์อื่นๆ ตอนนี้ทาง Apple กำลังพิจารณานำ GaN เทคโนโลยีใหม่มาใช้ ช่วยให้ชาร์จแบตได้เร็วขึ้นกว่าเดิม

ทุกวันนี้สมาร์ทโฟนพัฒนานเรื่องของฮาร์ดแวร์ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น กราฟฟิกแสดงผลได้สมจริงยิ่งขึ้น กล้องถ่ายได้ภาพที่สวยขึ้น แต่ฟีเจอเจอร์เหล่านี้ต้องแลกมาด้วยกับการใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ที่เพิ่มขึ้น แต่เทคโนโลยีของแบตเตอรี่เองยังไม่สามารถพัฒนาให้ไปไกลกว่านี้ สิ่งที่ทำได้มากที่สุดก็คือการพัฒนาเทคโนโลยีชาร์จไว ทำให้การชาร์จครั้งนึงไม่จำเป็นต้องใช้เวลานาน ซึ่งในปีนี้เราจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในเรื่องของเทคโนโลยีชาร์จไว

ทาง IT Home รายงานว่าทางบริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอย่าง Apple, Huawei, OPPO และ Samsung ต่างก็กำลังวางแผนที่จะนำเทคโนโลยี gallium nitride (GaN) มาใช้เพื่อช่วยให้การชาร์จแบตเตอรี่ทำได้เร็วขึ้นกว่าเดิม

ปัจจุบันพวกเซมิคอนดักเตอร์ต่างๆจะผลิตมาจากซิลิคอน แต่การนำ gallium nitride มาใช้แทนนั้นจะสามารถรองรับกระแสไฟฟ้าได้สูงกว่า กระแสไฟฟ้าไหลผ่านได้เร็วกว่า แถมตัวอแดปเตอร์ที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีนี้จะใช้ส่วนประกอบที่น้อยกว่าจึงทำให้มีขนาดเล็ก พกพาได้สะดวกขึ้น

ถ้าหากใครยังไม่เห็นภาพว่าอแดปเตอร์ GaN นั้นเร็วกว่าแค่ไหน ลองนึกภาพอแดปเตอร์ของ Xiaomi ที่เพิ่งนำเทคโนโลยีนี้มาใช้เป็นรายแรกๆ ซึ่งประสิทธิภาพของ GaN USB Type-C 65W ที่สามารถชาร์จแบตเตอรี่ Xiaomi Mi 10 Pro ที่มีความจุ 4,500 mAh จาก 0% ถึง 100% ได้ในเวลาแค่ 45 นาทีเท่านั้น

ก็ต้องมารอดูกันว่าทาง Apple นั้นจะพร้อมเปิดตัวอแดปเตอร์ GaN ในปีนี้กับ iPhone 12 หรือไม่ หากเปิดตัวจะใช้งานได้เฉพาะรุ่นท็อปสุดรึเปล่า หรือจะใช้งานได้ครบทุกรุ่น อันนี้ต้องมารอลุ้นกันค่ะ

VIA BGR