Podcast หรือ พอดแคสต์/พอดคาสต์ เป็นรายการที่มีแต่เสียงแบ่งเป็นตอนๆออกอากาศผ่านอินเทอร์เน็ต เหมือนวิทยุออนไลน์ที่สามารถฟังเมื่อไหร่ก็ได้ และกำลังได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆ สังเกตได้จากคนรอบตัวรวมทั้งตัวเราเองก็เริ่มหันมาฟังพอดแคสต์กันบ้างแล้ว ซึ่งเราก็ได้ไปสอบถามเหตุผลจากคนรอบตัวว่าทำไมถึงหันมาฟังพอดแคสต์ และได้ข้อสรุปมาเป็น 3 เหตุผลหลักๆที่ทำให้คนหันมาฟังพอดแคสต์กันมากขึ้นค่ะ

1. เลือกเรื่องที่อยากฟังได้ตามความสนใจและจะฟังเวลาไหนก็ได้

การที่อำนาจการรับสื่อย้ายมาอยู่ในมือของผู้ชมหรือผู้ฟังมากขึ้น ทำให้เราจะสามารถเลือกเสพคอนเทนต์ที่เราสนใจได้ ซึ่งพอดแคสต์ตอบโจทย์ในข้อนี้เนื่องจากเป็นรายการที่แบ่งเป็นตอน แยกย่อยออกมาอย่างหลากหลายให้ผู้ฟังเลือกฟังตามความสนใจหรือเรื่องที่อยากรู้มีทั้งสาระและความบันเทิง รวมทั้งยังเลือกฟังได้หลายช่องทาง ซึ่งต่างจากการดูทีวีหรือฟังวิทยุที่ตองรอดูตามผังรายการที่จัดไว้ และหากกดเปลี่ยนก็คือเปลี่ยนช่องหรือเปลี่ยนสถานีไปเลย 

2. ฟังไปด้วย ทำอะไรอย่างอื่นไปด้วยก็ได้

ชีวิตประจำวันของคนยุคนี้คือมีอะไรให้ทำตลอดเวลา บางคนก็มีชีวิตที่เร่งรีบไม่มีเวลามาอ่านหรือมาดูอะไรมากมาย หากเราดูยูทูปเราก็ต้องใช้ตาดูและใช้หูฟังไปด้วยใช่ไหมคะ แล้วเราก็จะไม่สามารถทำอะไรอย่างอื่นไปพร้อมๆกันได้ ซึ่งพอดแคสต์ต่างจากยูทูปตรงที่ฟังไปพร้อมกับทำอะไรต่างๆไปด้วยได้ เช่น ตอนออกกำลังกาย อาบน้ำ ขับรถ นั่งรถเมล์ หรือเวลาทำงานก็เปิดฟังไปด้วยเพลินๆได้ และบางคนก็เปิดพอดแคสต์ไว้ฟังเป็นเพื่อนแก้เหงานั่นเองค่ะ

3. ได้สาระคุณภาพแบบเข้าใจง่าย

บางเรื่องที่เป็นความรู้หรือมีสาระเราอาจจะขี้เกียจอ่านหรืออ่านเองก็เข้าใจยาก การมีคนมาเล่าให้ฟังด้วยข้อมูลที่ย่อยมาแล้วบวกกับภาษาง่ายๆ ทำให้เราเข้าใจสาระได้แบบเพลิดเพลินมากขึ้น ซึ่งส่วนตัวเราก็คิดว่าเวลาฟังคนอื่นเล่าทำให้เราจดจำได้ดีกว่าอ่านเองเป็นไหนๆ นอกจากนี้บางรายการจะมีแขกรับเชิญที่หมุนเวียนกันเข้ามาเล่าประสบการณ์หรือมาสนทนาแบบถามตอบทำให้เนื้อหานั้นฟังง่ายและเข้าถึงง่ายมากขึ้นนั่นเอง

และเหล่านี้ก็คือเหตุผลหลักๆที่เราสรุปมาจากการพูดคุยแลกเปลี่ยนจากคนรอบข้างนะคะ ส่วนตัวเราแล้วพอดแคสต์เป็นอะไรที่ฟังง่ายและเพลินมาก เราจะเลือกหัวข้อที่สนใจแล้วเปิดฟังแก้เหงาไปด้วยในขณะที่ทำอะไรต่างๆในชีวิตประจำวันค่ะ ใครที่กำลังฟังพอดแคสต์อยู่มาร่วมแชร์เหตุผลกันได้นะคะว่าทำไมถึงหันมาฟังกัน