บัญชี Social Media ต่างๆ ก็จะมีการตั้งพาสเวิร์ดเพื่อความปลอดภัย แต่บางคนก็ตั้งพาสเวิร์ดง่ายไปจนโดนแฮก ต้องมาแก้นู่นนี่นั่นยุ่งยากไปหมด บางทีก็กู้คืนไม่ได้และยังเสี่ยงต่อการถูกเอาไปทำอะไรที่ไม่ดีอีก เพราะฉะนั้นต้องเริ่มที่ตัวเราด้วยการตั้งพาสเวิร์ดให้ยากต่อการแฮก จะได้ไม่เป็นเหยื่อของโจรไซเบอร์ค่ะ

1. ไม่ใช้พาสเวิร์ดในรูปแบบเรียงกันหรือซ้ำกัน

การใช้พาสเวิร์ดแบบเรียงกันหรือซ้ำกัน ไม่ว่าจะเป็นตัวเลขหรือตัวอักษรภาษาอังกฤษ เพราะจะสามารถเดาได้ง่ายมาก เช่น aaaa abcd 111111 123456789 ควรใช้เป็นรูปแบบที่ไม่ตายตัว 

2. หลีกเลี่ยงพาสเวิร์ดที่เป็นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเราโดยตรง

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับตัวเราที่คนอื่นรู้โดยทั่วกัน ไม่ว่าจะเป็นชื่อหรือตัวเลขโดยเฉพาะการใช้เบอร์โทรและวันเดือนปีเกิด ไม่ควรนำมาใช้เป็นพาสเวิร์ดเด็ดขาด ยิ่งในเฟซบุ๊กที่โชว์วันเกิดของเรา แล้วเราเอามาตั้งเป็นพาสเวิร์ดนี่จบเลย เดาง่ายซะยิ่งกว่าง่าย

3. ยาวไว้ก่อน

พาสเวิร์ดที่สั้นจะง่ายต่อการแฮก การตั้งพาสเวิร์ดที่ดีและปลอดภัยควรตั้งให้มากกว่า 8 หลัก (แต่อย่ายาวเกินไปจนตัวเราจำไม่ได้ซะเองนะ)

4. ใช้ตัวอักษรและตัวเลขผสมกัน 

ใช้ตัวอักษรภาษาอังกฤษทั้งตัวอักษรใหญ่ ตัวอักษรเล็ก ตัวเลข หรือกระทั่งตัวอักขระผสมกัน จะทำให้พาสเวิร์ดยากต่อการแฮกมากยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น Secure_87568

5. ใช้พาสเวิร์ดแต่ละบัญชีให้ต่างกัน ไม่ใช้พาสเวิร์ดเดียวกันทุกบัญชี

ถ้ามีโซเชียลมีเดียหลาบช่องทาง หลายบัญชี  ไม่ควรจะใช้พาสเวิร์ดเดียวกันทุกบัญชี เกิดวันหนึ่งโดนแฮก แล้วเราใช้พาสเวิร์ดต่างกัน บัญชีที่เหลือก็จะได้ไม่โดนไปด้วยกันทั้งหมด

นอกจากนี้ก็อย่าใช้พาสเวิร์ดเดิมเป็นเวลานาน ควรหมั่นเปลี่ยนพาสเวิร์ดอยู่เสมอ แล้วถ้าอยู่ๆก็มีอีเมลส่งมาให้ใส่พาสเวิร์ดหรือเปลี่ยนพาสเวิร์ดก็อย่าหลงเชื่อง่ายๆ ต้องเช็คให้ดีก่อนนะจ๊ะ