ใครที่เคยฝันว่าอยากจะใช้ระบบปฏิบัติการ Android บน iPhone ตอนนี้เป็นจริงแล้วค่ะ ไม่ใช่เครื่องไอโฟนจีนทำเลียนแบบด้วยนะ นี่คือโปรเจคที่ชื่อว่า Project Sandcastle ที่สามารถแฮกให้ Android OS ทำงานบน iPhone 7 และ 7 Plus ได้

Project Sandcastle นั้นพัฒนาขึ้นโดยทีมงานจาก Corellium สตาร์ทอัพด้าน Cyber security ที่ตอนนี้กำลังถูกฟ้องจาก Apple อยู่ ในข้อหาที่สร้างระบบปฏิบัติการ Virtual iPhone สำหรับใช้งานบนคอมพิวเตอร์ ซึ่งจุดเด่นอยู่ที่จำลองการทำงานของระบบปฏิบัติการ iOS ได้แบบสมจริง แถมยังเลือกเปลี่ยนเวอร์ชั่นที่ต้องการได้เลย แน่นอนว่าตัวซอฟท์แวร์นั้นละเมิดลิขสิทธิ์ของ Apple แบบเต็มๆ

แน่นอนว่านี่ไม่ใช่ความพยายามแฮก iPhone ให้ลง Android ได้เป็นครั้งแรก ก่อนหน้านี้ก็มีคนเคยทำมาแล้ว แต่ความน่าสนใจของ Project Sancastle ก็คือทางผู้ร่วมก่อตั้งโปรเจคนี้ เมื่อปี 2010 สามารถแฮกไอโฟนรุ่นแรกที่ออกมาให้ลงแอนดรอยด์ได้

แน่นอนว่าตอนนี้มันยังเป็นแค่ช่วงเริ่มต้นเท่านั้น ยังมีอีกหลายเรื่องที่ต้องพัฒนาให้ดีขึ้น แม้จะลงระบบปฏิบัติการได้ แต่บางฟีเจอร์ก็ยังไม่สามารถทำงานได้กับไอโฟนบางรุ่น เช่น  GPU, เสียงยังไม่ออกลำโพง,  ไม่สามารถเชื่อมต่อเครือข่ายมือถือและ Bluetooth รวมถึงกล้องยังไม่สามารถใช้ได้

 

นอกจากนั้นในส่วนของการเก็บข้อมูลนั้นจะยังอ่านข้อมูลได้อย่างเดียว ไม่สามารถบันทึกข้อมูลลงไปได้ เนื่องจากข้อจำกัดของการสนับสนุนเรื่องของ APFS  คาดว่าต้องใช้เวลาพัฒนาอีกพักใหญ่ๆถึงจะใช้งานได้สมบูรณ์

แน่นอนว่าทาง Apple เองก็คงจะไม่ปลื้มกับโปรเจคนี้สักเท่าไหร่ สำหรับคนที่สนใจอยากทดลองเล่นก็สามารถเข้าไปได้อ่านรายละเอียดได้ ที่นี่ เลยค่ะ

VIA The Next Web