บริษัท Shimadzu Corp. จากญี่ปุ่นเผยความสำเร็จในการพัฒนาวิธีการตรวจผู้ติดเชื้อ COVID-19 ให้รู้ผลในเวลาแค่ 1 ชั่วโมง ซึ่งเร็วกว่าวิธีมาตรฐานที่ต้องใช้เวลาถึง 6 ชั่วโมง

สถานการณ์ COVID-19 นั้นเรียกว่าแพร่กระจายไปในหลายประเทศ ซึ่งความยากในการรับมือกับไวรัสใหม่นี้ก็คือ การตรวจหาผู้ติดเชื้อซึ่งกินเวลาพอสมควร ต้องมีการส่งตัวอย่างไปทดสอบในห้องแล็ปซึ่งต้องกินเวลาราวๆ 6 ชั่วโมงถึงจะรู้ผล เพื่อช่วยย่นเวลาคัดกรองผู้ป่วยให้เร็วขึ้น ทางบริษัท Shimadzu Corp จึงได้คิดค้นชุดทดสอบใหม่ที่ช่วยลดเวลาและลดค่าใช้จ่ายในการคัดกรองโรค

ปกติวิธีทดสอบการติดเชื้อ COVID-19 ก็คือ  polymerase chain reaction test ซึ่งเป็นวิธีที่แพร่หลาย ต้องมีการเก็บตัวอย่างเนื้อเยื่อจากช่องปากของผู้ป่วย จากนั้นนำไปทดสอบในเครื่องที่ห้องแล็ป โดยกระบวนการทั้งหมดใช้เวลาราวๆ 6 ชั่วโมง

ส่วนเครื่องมือทดสอบใหม่นี้จะพัฒนามาจากการทดสอบแบบ PCR ที่ช่วยย่นกระบวนการให้สั้นลงไม่จำเป็นต้องสกัด DNA จากไวรัสทำให้เวลาในการวินิจฉัยโรคสั้นลงมาก ทางบริษัทคาดว่าจะสามารถผลิตชุดทดสอบได้เดือนละ 50,000 ชุดเพื่อช่วยคัดกรองผู้ติดเชื้อ โดยตั้งเป้าวางจำหน่ายให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

นอกจากนั้นทางสถาบันวิจัยและหน่วยงานต่างๆในญี่ปุ่นก็พยายามอย่างหนักในการพัฒนาเครื่องมือใหม่ๆมาช่วยวินิจฉัยผู้ติดเชื้อ อย่างเช่น Riken หน่วยงานวิจัยที่ได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่น ได้เข้าร่วมพัฒนาเพื่อตั้งเป้าให้สามารถรู้ผลการตรวจเชื้อภายในเวลาไม่เกิน 30 นาที จนไปถึงบริษัทผลิตยาอย่าง Takeda Pharmaceutical Co. ที่พัฒนายาสำหรับรักษาผู้ติดเชื้ออยู่ ตั้งเป้าทดสอบใช้งานได้จริงในเวลา 9 เดือน

VIA JapanTimes