ในยามวิกฤตเราได้ห็นบริษัทแถวหน้า ของเอาเทคโนโลยีและทรัพยากรที่มีออกมาช่วยเต็มกำลัง เมื่อสองยักษ์ใหญ่ของวงการเทคโนโลยีอย่าง Apple และ Google ประกาศร่วมมือกัน ด้วยการร่วมพัฒนาเทคโนโลยีในการติดตามผู้ติดเชื้อเพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ที่กำลังเป็นปัญหาสำคัญของโลกในตอนนี้

การผนึกกำลังในครั้งนี้จะเป็นการช่วยอำนวยความสะดวกให้กับรัฐบาลและหน่วยงานสาธารณสุขทั่วโลกทำงานได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นความร่วมมือครั้งยิ่งใหญ่ในวงการเทคโนโลยี เนื่องจากที่ผ่านมา ต่างฝ่ายต่างเป็นคู่แข่งในการพัฒนาเทคโนโลยีของตนมาโดยตลอด

เทคโนโลยีดังกล่าวที่พัฒนาโดย Apple และ Google จะเป็นโซลูชั่นครอบวงจรที่ประกอบด้วยอินเทอร์เฟซการเขียนโปรแกรมแอปพลิเคชั่น (API) และเทคโนโลยีระดับระบบปฏิบัติการเพื่อช่วยในการเปิดใช้เทคโนโลยีการติดตามผู้ติดเชื้อ 

ในส่วนของ API นั้นจะทำให้อุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติ iOS และ Android นำงานร่วมกันได้กับแอปพลิเคชันจากหน่วยงานด้านสาธารณสุข ส่วนเทคโนโลยีระดับระบบปฏิบัติการนั้นจะใช้ข้อมูลจากบลูทูธมาคอยเก็บข้อมูลของผู้ที่เข้าใกล้ มีโอกาสสัมผัสผู้ติดเชื้อ และสร้างโครงข่ายของผู้ที่พบเจอขึ้นมาได้ ซึ่งข้อมูลนี้จะช่วยให้หน่วยงานสาธารณสุขวิเคราะห์และสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ดียิ่งขึ้น โดยแพลตฟอร์มนี้จะเริ่มเปิดให้ใช้งานในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

สิ่งที่ Apple และ Google เน้นย้ำถึงเรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้เป็นหลัก ซึ่งผู้ที่เข้าถึงข้อมูลนี่ได้จะเป็นหน่วยงานสาธารณสุขเท่านั้น

โดย Apple และ Google ได้กล่าวว่า “ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดที่เราจะต้องทำงานร่วมกัน เพื่อแก้ไขปัญหาเร่งด่วนที่สุดที่กำลังเกิดขึ้นบนโลก ด้วยการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ รัฐบาล และผู้ให้บริการด้านสาธารณสุข เราหวังที่จะใช้พลังของเทคโนโลยีเพื่อช่วยเหลือประเทศต่างๆ ทั่วโลก ชะลอการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 และทำให้ทุกคนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้เร็วที่สุด”

VIA Apple