การค้าขายบนโลกออกไลน์ในเมืองไทยนั้นมีมานานแล้วนะคะ.. ยิ่งยุคนี้ที่เป็นยุคของการทำ Social Distancing ที่คนส่วนใหญ่มักจะไม่ออกจากบ้านกันเท่าใดนัก.. ยิ่งที่ว่าการจะไปเดินช้อปปิ้งนี่ไม่ต้องพูดถึงเลย เพราะถึงห้างสรรพสินค้าจะไม่ปิด.. ลึกๆในใจเราก็คงยังหวาดๆกับการอยู่ในที่ที่มีคนหมู่มากรวมตัวกันอยู่ดี..

และนั่นก็เป็นช่องทางให้เหล่านักขายมือทอง.. ไขว่คว้าโอกาสนี้เอาไว้.. อย่างที่เห็นได้ในร้านค้าหลายๆร้าน จากที่เคยมีหน้าร้านก็ต้องปิดส่วนหน้าร้านลง.. และหันมาจับตลาดออนไลน์แทน ซึ่งบางร้านก็ยังคงทำธุรกิจประเภทเดิม.. แต่เปลี่ยนรูปแบบการขายแทน ในขณะที่บางร้านก็เปลี่ยนธุรกิจเป็นอีกประเภทไปเลย ซึ่งร้านหรือพ่อค้าแม่ค้าเหล่านั้นก็มีทั้งรุ่งและร่วง ต่างวาระกันไป..

แต่คราวนี้เรามีวิธีการที่จะทำให้เหล่าพ่อค้าแม่ค้าทั้งหลายสามารถขายของที่ตรงกับความต้องการของตลาด.. รู้ได้ว่าของที่เราอยากจะขายนั้นมันจะมีคนซื้อหรือเปล่าด้วยนี่เลย.. Google Trends ตัวช่วยจาก Google ที่จะช่วยให้คำปรึกษากับเหล่าผู้ค้าว่าของของเราน่ะ.. จะขายออกหรือเปล่า..

  • ขั้นตอนแรกให้เราพิมพ์ว่า trends.google.com ลงในช่องใส่ url แล้วกด Enter ได้เลยค่ะ จากนั้นระะบบก็มาโผล่ที่นี่

  • เห็นมุมขวาบนที่เขียนว่า -สหรัฐอเมริกา- ไหมคะ.. ให้เรากดไปที่นั่นแล้วเลือก -ไทย- ค่ะ.. ก็เราขายของอยู่ในเมืองไทยถูกไหมล่ะ..

  • จากนั้นเราก็มาพิมพ์คีย์เวิร์ดของสิ่งของที่เราต้องการจะขายค่ะ.. โดยสามารถใส่ได้ทีละหลายๆคะเลยนะคะ โดยใช้สัญลักษณ์ลูกน้ำ (,) เป็นตัวเว้นวรรคค่ะ.. หรือจะใส่แค่ชื่อสองชื่อก่อนก็ได้

  • หลังจากเรากดเสิร์ชแล้ว.. ระบบจะพาเรามาที่หน้าที่มีลักษณะเหมือนกราฟ ที่จะแสดงให้เห็นถึงการค้นหาในอินเตอร์เน็ตของคนในประเทศ โดยแสดงให้เห็นในสีที่แตกต่างกันเราจะได้เห็นกราฟชัดๆ.. ซึ่งครั้งแรกที่โชว์จะเป็นการค้นหาในรอบ 12 เดือน ซึ่งให้เราจิ้มที่บริเวณกรอบสีแดงนั่นเลยค่ะ เขาจะมีให้เราเลือกช่วงเวลาของการค้นหาค่ะ

  • อันนี้เราเลือก -เมื่อ 90 วันที่ผ่านมา- ซึ่งก็คือกราฟที่แสดงให้เห็นถึงการค้นหาในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา.. เราว่าเป็นช่วงเวลาที่กำลังดีนะคะ.. ว่าช่วง 3 เดือนมานี้คนเขาฮิตอะไรกันอยู่.. จะเห็นได้ว่ากระเป๋านำโด่งมาเลย..

  • นอกจากนี้เรายังสามารถใส่คำค้นหาเพิ่มเติมลงไปได้อีกด้วยการกดที่ -+ เพิ่มการเปรียบเทียบ- โดยเราลองใส่คำว่า -เสื้อผ้า- เพิ่มลงไปนะคะ

  • จะเห็นได้ว่าการค้นหาเสื้อผ้าของผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตมีเปอร์เซ็นต์สูงรองลงมาจากกระเป๋าเลยทีเดียว

  • และเมื่อเลื่อนลงมาด้านล่างก็จะเห็นได้ว่านอกจากจะแสดงกราฟการค้นหาของผู้ใช้งานแล้ว ยังแสดงให้เราเห็นอีกด้วยว่าพื้นที่ไหนในประเทศไทยที่มีการค้นหาคีย์เวิร์ดเหล่านั้นมากที่สุดอีกด้วย

 

เท่านี้เราก็สามารถที่จะทราบถึงความต้องการของตลาด ว่าสิ่งที่เราอยากจะลองขายนั้นจะขายได้ไหม.. มีคนสนใจหรือเปล่า.. รวมทั้งยังทราบได้ถึงกลุ่มเป้าหมายว่าอยู่ที่ไหนอีกด้วย.. ซึ่งทั้งหมดเราสามารถนำมาประกอบการตัดสินใจได้ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกของมาขาย.. หรือการบูทส์โพสต์ต่างๆ ให้เราเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด.. อ้อ.. แต่ของที่เราจะนำมาขายให้กับผู้บริโภคนั้นต้องเป็นของดี มีประโยชน์ รวมทั้งมีคุณภาพที่ดีด้วยนะคะ.. ไม่อย่างนั้น ต่อให้เราเจาะได้ถึงกลุ่มเป้าหมาย แต่ถ้าของของเราไม่ดี.. ไม่มีคุณภาพ.. ยังไงเราก็เจ๊งอยู่ดีแหละค่ะ…