หลายคนยังไม่รู้ว่าแอปเครื่องคิดเลขที่ให้มาใน iPhone นั้น มีความสามารถมากกว่าบวกลบคูณหาร แถมยังมีฟีเจอร์ลับที่ช่วยให้ทำงานได้เร็วขึ้นด้วยและนี่คือ 5 เคล็ดลับที่ช่วยให้เราใช้แอปเครื่องคิดเลขบน iPhone แบบชั้นเซียน

1. ลากนิ้วเพื่อลบตัวเลขที่พิมพ์ผิด

บางครั้งเรารีบคิดเลขจึงทำให้พิมพ์ตัวเลขผิด ซึ่งสิ่งที่คนส่วนใหญ่ทำก็คือ กดปุ่ม Clear ลบตัวเลขทั้งหมดแล้วพิมพ์ใหม่เพราะไม่มีปุ่มลบตัวเลขทีละตัว

สิ่งที่หลายคนไม่รู้ก็คือ เราสามารถลบตัวเลขสุดท้ายที่พิมพ์ผิดได้ง่ายๆ ด้วยการแตะที่ตัวเลขแล้วลากนิ้วไปด้านซ้ายหรือขวาก็ได้

2. เครื่องคิดเลขวิทยาศาสตร์

ใครที่ต้องการใช้เครื่องคิดเลขวิทยาศาสตร์ที่คำนวณค่าอื่นๆได้มากขึ้น เช่น ลอการิทึม, ถอด Square root, ตรีโกณมิติ เป็นต้น เราสามารถใช้งานได้ง่ายๆเพียงแค่หมุนเครื่องเป็นแนวนอนเท่านั้น เราจะเห็นปุ่มคำนวณอื่นๆเพิ่มเข้ามา

3. คัดลอกผลลัพธ์

เวลาที่เราคิดเลขเสร็จแล้ว เราสามารถคัดลอกผลลัพธ์ไปใช้งานแอปอื่นๆได้ทันทีโดยไม่ต้องท่องจำ เพียงแค่เรากดค้างที่คำตอบที่คิดออกมา จากนั้นจะมีคำสั่ง คัดลอก โผล่ขึ้นมา จากนั้นก็สามารถนำคำตอบที่ได้ไปแปะในแอปอื่นๆ

4. คัดลอกผลลัพธ์ที่คิดล่าสุด

ในกรณีที่เราเปลี่ยนไปใช้แอปอื่น แล้วอยากจะคัดลอกผลลัพธ์ที่เพิ่งคิดไปใช้งาน เราสามารถก็อปคำตอบได้ผ่านหน้า Control Center โดยไม่จำเป็นต้องเข้าแอปเครื่องคิดเลข

ให้เราเข้า Control Center กดค้างที่ไอคอนเครื่องคิดเลข จากนั้นจะมีคำสั่งคัดลอกผลลัพธ์ล่าสุดปรากฎขึ้นมา

5. คิดเลขผ่าน Spotlight

สิ่งที่หลายคนยังไม่รู้คือ ทาง Apple ได้ใส่ความสามารถของเครื่องคิดเลขลงในการค้นหา Spotlight บน iPhone ด้วย ช่วยให้เราคิดเลขเร็วขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องเปิดแอป

เพียงแค่เราปัดหน้าจอโฮมไปด้านซ้ายสุด ก็จะเข้าสู่หน้า Spotlight ให้เราพิมพ์ตัวเลขที่ต้องการคำนวณในช่องการค้นหาได้เลยค่ะ แล้วผลลัพธ์จะปรากฎที่กลางหน้าจอ ซึ่งวิธีนี้เหมาะกับการคิดเลขแบบง่ายๆ

ที่มา Macrumors