ในที่สุด PlayStation 5 ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว ด้วยดีไซน์สุดล้ำตัวเครื่องโทนขาวดำและคอนโทรลเลอร์ใหม่ ลองไปดูกันว่ามีฟีเจอร์อะไรน่าสนใจบ้าง

เริ่มจากตัวเครื่องที่วางในแนวตั้งหรือแนวนอนก็ได้ เมื่อวางแนวตั้งก็จะคล้ายกับ Xbox Series X โดยจะมี 2 รุ่นย่อยให้เลือกคือ รุ่นที่มาพร้อมช่องใส่แผ่นบลูเรย์ 4K และรุ่น Digital Edition ที่ไม่สามารถใส่แผ่นได้ ใช้การโหลดเกมผ่านช่องทางดิจิทัลแทน ส่งผลให้ตัวเครื่องมีขนาดเล็กกว่านิดนึงและราคาก็จะถูกกว่า แต่ทาง SONY เองก็ยังไม่ได้ประกาศราคาขายและวันวางจำหน่ายของทั้งสองรุ่นนี้ออกมา

สิ่งที่เหมือนกับ  Xbox Series X คือสามารถวางในแนวตั้งหรือแนวนอนก็ได้ซึ่งเขาจะมีที่ตั้งมาให้ แต่ที่ตั้งของสองรุ่นนี้จะต่างกันเล็กน้อย  ด้านบนจะมีหน้าจะมีช่องระบายความร้อน ส่วนด้านหน้าจะมีพอร์ต USB-A และ USB-C มาให้

ในส่วนของอุปกรณ์เสริมนั้นจะมี แท่นชาร์จ DualSense charging station, กล้อง HD ตัวใหม่, หูฟังไร้สาย Pulse 3D และรีโมต ซึ่งทาง SONY ยังไม่ประกาศราคาและวันวางจำหน่ายเช่นกัน

มาดูเรื่องของสเปคเครื่องกันบ้าง PS 5 จะมาพร้อมซีพียู 8 คอร์ AMD Zen 2 และชิปกราฟิกที่ปรับแต่งมาจาก AMD RDNA 2 GPU ที่ให้ความแรง 10.28 teraflops แถมยังใช้ความถี่จาก CPU และ GPU ที่แตกต่างกันได้

ในส่วนของหน่วยความจำนั้นใช้ฮาร์ดไดรฟ์แบบ SSD ความจุ 825 GB โดยมีความเร็วในการส่งข้อมูล 5.5GB/s ช่วยให้ประสิทธิภาพการทำงานเร็วขึ้น รองรับการแสดงผล 8K, 4K ที่ 120Hz และระบบเสียง 3D audio

ส่วนคอนโทรลเลอร์ DualSense นั้นมีการเปิดเผยข้อมูลไปตั้งแต่วันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมาแล้วว่าจะมาพร้อม triggers ที่สามารถปรับได้, รองรับ haptic feedback ที่ให้การสั่นตอบสนองที่สมจริงขึ้น รวมถึงปุ่ม create ที่ออกแบบมาให้แชร์คอนเทนต์ต่างๆได้ง่ายขึ้น ตำแหน่งของปุ่ม D-pad และคันโยกยังอยู่ที่เดิม ส่วน touchpad นั้นจะอยู่ตรงกลางแต่มีการออกแบบแถบไฟใหม่ให้อยู่ข้างๆทัชแพด

ในส่วนของเกมนั้น มีเกมดังๆรอต่อคิวออกเพียบ ไม่ว่าจะเป็น Resident Evil Village, Grand Turismo 7, The Spider-Man: Miles Morales  รวมถึงรองรับการเล่นเกม PS4 ที่มีมากกว่า 4,000 เกมซึ่งจะให้อรรถรสในการเล่นที่เพิ่มขึ้น จากเฟรมเรตที่เสถียรและความละเอียดของภาพที่สูงขึ้น คาดว่าทาง SONY น่าจะวางขายอย่างเป็นทางการในช่วงปลายปีนี้

ที่มา The Verge