หนึ่งในภารกิจของ Apple คือการส่งเสริมให้เกิดนักพัฒนารุ่นใหม่ๆทั่วโลก ซึ่งในงาน WWDC ทุกปีก็จะมีการแข่งขันเพื่อเฟ้นหานักเรียน นักศึกษาที่มีความสามารถในการเขียนโค้ด และผลักดันคนรุ่นใหม่

เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 ในปีนี้ จึงลงผลให้งาน Worldwide Developers Conference 2020 ของ Apple ต้องเปลี่ยนมาจัดผ่านออนไลน์ โดยจะเริ่มงานวันแรก 22 มิถุนายนนี้ เปิดให้นักพัฒนาและผู้สนใจจากทั่วโลกร่วมงานผ่านแอปและเว็บไซต์ Apple Developer
ส่วนการแข่งขัน Swift Student Challenge ในปีนี้ที่ปิดรับสมัครไปตั้งแต่ 18 พฤษภาคมที่ผ่านมา ตอนนี้ก็ได้ผู้ชนะเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ปีนี้มีนักเรียน/นักศึกษาที่สนใจจำนวน 350 คนจาก 41 ประเทศ/ภูมิภาค ที่ส่งผลงานของตัวเองที่พัฒนาจาก Swift Playgrounds  เข้าแข่งขัน
ผู้ที่ชนะการแข่งขันในปีนี้คือ  Sofia Ongele, Palash Taneja และ Devin Green ซึ่งทั้งสามคนนี้มีเป้าหมายคล้ายๆกัน คือ นำเทคโนโลยีมาสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นรอบตัวเหมือนเป็นโอกาสให้เราเริ่มลงมือทำอะไรสักอย่าง
ทาง Sofia Ongele นักศึกษาวัย 19 ปี ที่เพิ่งเรียนจบชั้นปี 2 ที่ Fordham University ในนิวยอร์ก ได้นำเทคโนโลยีมาแก้ปัญหาความยุติธรรมทางสังคม จึงเกิดเป็นแอป ReDawn ขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือคนที่ตกเป็นเหยื่อการล่วงละเมิดทางเพศ เพื่อให้เข้าถึงแหล่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์ได้อย่างง่ายดาย ปลอดภัย และเป็นความลับ
“ฉันอยากสร้างอะไรที่ทำให้ผู้ที่เข้าสู่กระบวนการนี้ไม่รู้สึกโดดเดี่ยว” Ongele ได้รับการทาบทามจากองค์กรต่างๆ ว่าอยากเป็นพาร์ทเนอร์ร่วมพัฒนาแอปนี้กับเธอ แต่ความคิดเห็นสำคัญที่สุดที่เธอได้รับนั้นมาจากเพื่อนที่ถูกล่วงละเมิด “เพื่อนบอกว่าแอปนี้น่าจะสร้างความแตกต่างให้กับผู้คนได้จริง ซึ่งนั่นสำคัญกับฉันที่สุด”

Ongele เริ่มเขียนโค้ดในปี 2016 ตอนที่เธอเข้าค่าย Kode With Klossy ซึ่งเป็นคอร์สเรียนเขียนโค้ดฟรีสำหรับเด็กผู้หญิงอายุ 13 ถึง 18 ปี เธอบอกว่าการเรียนเขียนโค้ดนั้นเปลี่ยนโลกของเธอไปเลย “เหมือนความคิดของฉันหมุนเปลี่ยนแบบ 180 องศา ฉันรู้เลยว่านี่แหละคือสิ่งที่ฉันอยากจะทำ” Ongele กล่าว ซึ่งเธอได้กลายมาเป็นผู้สอนของโปรแกรมนี้ต่อด้วย “ฉันอยากจะส่งต่อความรู้ให้กับผู้หญิงจำนวนมากขึ้น โดยเฉพาะผู้หญิงผิวสี พวกเขาจะได้ไม่รู้สึกว่างานสาขานี้เป็นอะไรที่ไกลเกินเอื้อม”

Ongele ยกให้ตุลาการศาลสูงสุด Sandra Day O’Connor และ Ruth Bader Ginsburg รวมทั้งสมาชิกสภา Alexandria Ocasio-Cortez เป็นเหมือนฮีโร่ของเธอ และเธอยังชั่งใจอยู่ว่าจะเรียนต่อด้านนิติศาสตร์หรือรัฐศาสตร์ หรือทั้งคู่ดี ไม่ว่าจะเลือกเส้นทางไหน เธอก็รู้ว่าทักษะการเขียนโค้ดของเธอจะเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางนั้น: “ในทุกๆ วัน ฉันแค่อยากจะใช้เทคโนโลยีเพื่อสิ่งดีๆ ในสังคม”
Palash Taneja อายุ 19 ปีเติบโตมาในเมืองนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อ 4 ปีก่อน เขาป่วยเป็นไข้เลือดออก ไวรัสตัวร้ายที่ติดต่อจากยุง ซึ่งอาการรุนแรงมากจนต้องเข้าโรงพยาบาล “ผมทรมานอยู่ตั้ง 2-3 เดือน และคิดว่านั่นแหละเป็นแรงบันดาลใจให้ผมเรียนเขียนโปรแกรมและใช้เป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหา” Taneja กล่าว ตอนนี้เขาเพิ่งจบปี 1 ที่ University of Texas ในเมืองออสติน
เขาต่อยอดโดยการสร้างเครื่องมือบนเว็บที่ใช้การเรียนรู้ของระบบเพื่อทำนายว่า โรคติดต่อที่มียุงเป็นพาหะอย่างไข้เลือดออกนั้นมีการแพร่เชื้ออย่างไร และสำหรับผลงานที่ส่งเข้าร่วมการแข่ง Swift Student Challenge ในปีนี้นั้น เขาได้ปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 โดย Taneja ได้ออกแบบ Swift Playgrounds ที่สอนการเขียนโค้ดขณะที่จำลองการแพร่ระบาดในหมู่ประชากร โดยแสดงให้เห็นว่าการใช้มาตรการป้องกันอย่างการเว้นระยะห่างทางสังคมและหน้ากากอนามัยนั้นช่วยชะลออัตราการติดเชื้อได้แค่ไหน เขาสร้างผลงานนี้เพื่อให้ความรู้แก่คนรุ่นใหม่ หลังจากที่เห็นคนบางกลุ่มยังไม่ระวังตัวเท่าที่ควร

นอกจากนี้ Taneja ยังใส่ใจเรื่องการศึกษาด้วย ในอินเดียสมัยที่ยังเป็นวัยรุ่น เขาอาสาสอนวิชาภาษาอังกฤษและคณิตศาสตร์ในโรงเรียนสำหรับเด็กที่ไม่มีเงินจ่ายค่าเล่าเรียน ก่อนจะจากบ้านเกิดมาเรียนต่อที่สหรัฐฯ เขาสร้างโปรแกรมที่แปลวิดีโอการศึกษาออนไลน์ยอดนิยมเป็นภาษาอื่นๆ ร่วม 40 ภาษา เพื่อให้เด็กๆ ที่ไม่มีโอกาสเข้าถึงการศึกษาที่ดีสามารถเรียนรู้ผ่านเว็บได้

“ผมชอบทำงานกับเด็กๆ และคิดว่าการศึกษาเป็นหนึ่งในหลายสิ่งที่สร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชีวิตคนได้ โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในประเทศกำลังพัฒนา”
Devin Green ชอบที่จะแก้ปัญหาด้วยเทคโนโลยีและหาแรงบันดาลใจจากสิ่งรอบตัว หลังจากจบการเรียนมัธยมปลายที่บ้านเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 เขาใช้ห้องนอนที่บ้านในแคสโตรแวลลีย์ แคลิฟอร์เนียเป็นห้องทดลอง
หนุ่มวัย 18 ปีที่จะเริ่มชีวิตเด็กปี 1 ที่มหาวิทยาลัย Stanford ในปีนี้ กำลังมีปัญหาในการตื่นตอนเช้า เขาจึงออกแบบโปรแกรมที่ใช้กับแผ่นวัดแรงกดที่วางไว้ใต้เตียง ถ้าโปรแกรมตรวจพบว่ายังมีน้ำหนักกดทับในเวลาเขาที่สมควรจะลุกจากเตียง นาฬิกาปลุกจะส่งเสียงดังไม่หยุดจนกว่าจะใช้มือถือสแกนคิวอาร์โค้ด “มีคิวอาร์โค้ด 12 แบบติดไว้ทั่วบ้าน และโปรแกรมจะสุ่มให้สแกนแบบที่แตกต่างกันไปทุกเช้า” Green บอก “ดังนั้นผมจึงไม่มีทางรู้แน่นอนได้เลยว่าจะต้องไปปิดเสียงปลุกที่ไหน”
ความคิดสร้างสรรค์เช่นเดียวกันนี้ได้แทรกซึมอยู่ในผลงานทุกชิ้นที่ Green สร้าง ผลงานที่ชนะการแข่ง Swift Student Challenge ของเขาคือหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ชื่อ Stanny ซึ่งสามารถรู้จำและโต้ตอบความคิดเห็นและคำถามต่างๆ ได้ถึง 63 รูปแบบ
นอกจากนี้ Green ยังมีแอป 2 ตัวใน App Store โดยแอปตัวแรกสร้างตั้งแต่อายุ 13 ปี แอปตัวที่สองชื่อ Slight Work เป็นแอปทำการบ้านที่อาศัยเทคนิคบริหารเวลา Pomodoro Technique เพื่อเพิ่มเวลาทำงานโดยใช้การพักเบรกอย่างมีระบบ เขากับเพื่อนเคยใช้ตอนเรียนมัธยมปลายปีสุดท้าย และใช้เรื่อยมาจนถึงมหาวิทยาลัย
เมื่อพูดถึงเรื่องอนาคต Green หวังว่าจะใช้ทักษะในการแก้ปัญหาที่เขามีเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงในระดับที่ใหญ่ขึ้น
“ผมอยากมีส่วนช่วยในเรื่องความยุติธรรมทางสังคมและการเมือง” Green กล่าว “การให้ประชาชนสามารถเข้าถึงแหล่งความรู้ที่จำเป็นในการรู้เท่าทันสถานการณ์ปัจจุบันในสังคม หรือเข้าถึงการลงทะเบียนผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งหรือสิทธิพลเมืองขั้นพื้นฐาน การแก้ปัญหาเหล่านี้เป็นเรื่องที่สำคัญกับผมมาก”