ใครที่ทำงานด้าน Motion capture ตอนนี้มีแอปใหม่ Live Link Face for Unreal Engine ช่วยเปลี่ยนกล้องหน้า iPhone ให้เป็นอุปกรณ์จับการเคลื่อนไหวเพื่อนำไปใช้กับเกม 3D

ปกติแล้วงานด้าน Motion capture จับการเคลื่อนไหวของคนมาเปลี่ยนเป็นโมเดลสามมิตินั้นจะต้องใช้อุปกรณ์หลายอย่าง รวมถึงแต่ละชิ้นมีราคาสูงจึงทำให้การใช้งานในวงจำกัด นั่นหมายความว่านักพัฒนาหรือบริษัทขนาดเล็กอาจจะต้องใช้เม็ดเงินลงทุนเกินงบประมาณที่มี

ทางบริษัท Epic จึงอยากช่วยแก้ปัญหานี้ด้วยพัฒนาแอปบน iOS ชื่อว่า  Live Link Face for Unreal Engine ออกมา โดยแอปนี้จะใช้กล้องหน้า TrueDepth ของ iPhone มาช่วยในการจับการเคลื่อนไหวสำหรับนักพัฒนาเกม ซึ่งถือว่าราคาเข้าถึงได้ง่ายกว่าการใช้เครืองมือที่มีราคาแพง

เราจะสามารถสร้างอนิเมชันสามมิติเคลื่อไหวคุณภาพสูงลงไปบนตัวละครของ Unreal Engine ขยับได้แบบ Real-time  ซึ่งแอปนี้ใช้ประโยชน์จาก ARKit และกล้อง TrueDepth มาตรวจจับการเคลื่อนไหวบนใบหน้า จากนั้นส่งข้อมูลไปยัง Live Link ของUnreal Engine ผ่านทางออนไลน์ รองรับการใช้งานตั้งแต่สตูดิโอเล็กๆที่มีผู้พัฒนาแค่คนเดียว จนไปถึงสตูดิโอแบบมืออาชีพ นอกจากนั้นแอปนั้นยังรองรับการทำงานร่วมกันผ่านออนไลน์เชื่อมต่อการทำงานกับคอมพิวเตอร์ได้ด้วย

นอกจากการปลดล็อกใบหน้า ซึ่งต่อไปเราอาจจะเห็นการใช้งานด้านอื่นๆที่เพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม ใครที่สนใจแอปนี้สามารถโหลดมาใช้งานได้ฟรีที่ App Store

ที่มา Ubergizmo