ใครที่เข้าเว็บแล้วอยากรู้ว่าทำไมเราถึงเห็นโฆษณาเหล่านั้น ลองติดตั้งส่วนเสริมบน Chrome ชื่อว่า Ads Transparency Spotlight ที่จะโชว์ว่าเว็บนั้นมีโฆษณากี่ตัว พร้อมกับข้อมูลส่วนตัวที่โฆษณานั้นใช้ระบุเป้าหมาย

ทาง Google ได้ปล่อยส่วนเสริมบน Chrome ใหม่มีชื่อว่า Ads Transparency Spotlight ซึ่งตอนนี้เป็นเวอร์ชั่น Alpha ซึ่งเครื่องมือถือเป็นส่วนหนึ่งของความตั้งใจในการสร้างความโปร่งใสของ Google เพื่อให้ผู้ใช้สามารถตรวจสอบได้ว่ามีข้อมูลส่วนตัวอะไรบ้างที่ถูกนำไปใช้เพื่อการโฆษณา และเปิดให้ผู้ใช้สามารถควบคุมข้อมูลเหล่านี้ได้

Ads Transparency Spotlight ถือเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันจริยธรรมในการโฆษณา ด้วยการใช้ Ad Disclosure Schema ระบบที่เปิดให้นักการตลาดอธิบายว่าทำไมผู้ใช้ถึงเห็นโฆษณา ทาง Google เองก็พยายามผลักดันให้นักโฆษณาหันมาใช้ระบบนี้มากขึ้น

สำหรับใครที่สนใจสามารถดาวน์โหลด Ads Transparency Spotlight จาก Chrome Web Store เมื่อติดตั้งเรียบร้อยแล้วเราจะเห็นไอคอนใหม่อยู่ข้างๆช่องการค้นหา เมื่อกดเข้าไปก็มีมีข้อมูลโฆษณาในเว็บนั้นๆปรากฎขึ้นมาให้เรารู้

ด้านบนสุดจะเป็นจำนวนของโฆษณาทั้งหมดบนหน้าเว็บ ถัดลงมาจะเห็นแพลตฟอร์มที่ใช้ในการโฆษณา ส่วนด้านล่างสุดจะเป็นข้อมูลส่วนตัวของเราที่ใช้ในการระบุเป้าหมายในการโฆษณา

ที่มา reviewgeek