Google ประกาศขยายฟีเจอร์การทำงานไร้สายของ Android Auto ให้กับอุปกรณ์ Android 11 ทำให้ไม่ต้องเสียบสายเข้ากับเครื่องเสียงรถอีกต่อไป

CarPlay และ Android Auto ถือเป็นฟีเจอร์ที่มีประโยชน์มากเวลาที่เราขับรถ เพียงแค่เสียบมือถือเข้ากับเครื่องเสียงในรถที่รองรับก็สามารถใช้งานฟีเจอร์ของมือถือบางอย่างไปทำงานบนหน้าจอในรถยนต์ได้ ไม่ว่าจะเป็นการบอกทาง เล่นเพลง ดูตารางนัดหมาย ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง Google ได้เปิดให้ใช้งาน Android Auto แบบไร้สายได้แต่จำกัดเฉพาะสมาร์ตโฟนของ Google และ Samsung เท่านั้น สมาร์ตโฟนแบรนด์อื่นๆจะต้องต่อสายถึงจะใช้งานได้

มาวันนี้ทาง Google ได้ประกาศทางหน้าเพจของ Android Auto ว่าสมาร์ตโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android 11.0 จะสามารถใช้งาน Android Auto แบบไร้สายได้ สมาร์ตโฟนแบรนด์อื่นๆนอกจาก Google และ Samsung ไม่ว่าจะเป็น LG, Motorola และ OnePlus จะรองรับการทำงานเมื่อมีการปล่อย Android 11 เวอร์ชัน public beta ในช่วงปลายปีนี้

ส่วนการจะใช้งานได้นั้นนอกจากจะต้องเป็นระบบปฏิบัติการ Android 11 แล้ว ตัวมือถือและเครื่องเสียงที่ใช้นั้นจะต้องรองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi ที่ 5GHz ด้วย นั่นจึงทำให้การใช้งานในญี่ปุ่นและสหภาพยุโรปอาจจะยังใช้งานไม่ได้ เนื่องจากติดข้อบังคับทางกฎหมาย

ที่มา The Verge