โรงพยาบาล UHS ทั่วสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักรโดน Ransomware

ก่อนหน้านี้โรงพยาบาลสระบุรีเพิ่งเจอ Ransomware เป็นประเด็นใหญ่ระดับประเทศกันไป มาคราวนี้ก็เกิดขึ้นกับ Universal Health Services (UHS) ซึ่งเป็นเครือโรงพยาบาลที่มีโรงพยาบาลในสังกัดกว่า 400 แห่งทั่วสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร โดยที่ UHS ได้ออกมาแถลงการณ์ว่าเครือข่ายไอทีของเขามีปัญหาและทำการปิดระบบเนื่องจากปัญหาความปลอดภัยของระบบไอที ซึ่งก็มีการสำรองข้อมูลไปด้วยในขณะเดียวกัน พร้อมทั้งยืนยันว่าข้อมูลของพนักงานและคนไข้ภายในโรงพยาบาลเครือข่ายยังอยู่ดี ไม่ได้หลุดออกไปแต่อย่างใดแม้จะมีคนกังวลเป็นจำนวนมากเนื่องจากในแต่ละปี UHS ได้ทำการดูแลคนไข้จำนวนมากถึง 3.5 ล้านคน หากข้อมูลชุดนี้หลุดไปคงไม่ดีแน่

แต่ถึงอย่างนั้นเองเมื่อเกิดปัญหาแบบนี้แล้วทางโรงพยาบาลในเครือ UHS จึงต้องกลับมาใช้ระบบกระดาษและมือเพื่อบันทึกและดำเนินการข้อมูลการรักษาให้ยังคงมีประสิทธิภาพที่ดีต่อไป

ฝีมือของ Ryuk Ransomware

ได้มีแหล่งข่าวออกมาเปิดเผยว่า Ransomware ชนิดนี้เป็นฝีมือของ Ryuk Ransomware เนื่องจากไฟล์ที่เข้ารหัสแล้วมีนามสกุล .ryk นั่นเอง ซึ่งผลลัพธ์ก็ไม่ต่างจาก Ransomware ตัวอื่น ๆ ที่ไฟล์ไม่ได้หายไปไหน เพียงแต่จะไม่สามารถเปิดใช้งานได้เท่านั้นจนกว่าจะจ่ายเงินให้กับ Hacker

 

อ้างอิง : UHS, engadget, bleepingcomputer