เบื้องหลังการประมวลผลเพื่อให้ระบบ Blockchain ของเหรียญคริปโตต่าง ๆ นั้นทำงานได้อย่างที่ออกแบบไว้นั้นคือการใช้พลังประมวลผลของฮาร์ดแวร์จำนวนมหาศาลที่เชื่อมต่อเข้ากับระบบ ซึ่งอัลกอริทึ่มดั้งเดิมอย่าง Proof of work (POW) ที่ใช้กับ Bitcoin นั้นทำให้เกิดการใช้พลังงานอย่างมหาศาลโดยจากการประเมินของมหาวิทยาลัย Cambridge นั้นพลังงานที่ใช้ในการรัน Blockchain ของ Bitcoin นั้นกินพลังงานมากกว่าที่ประเทศอาเจนตินาทั้งประเทศใช้อยู่ในแต่ละวัน ซึ่งปัญหาการใช้พลังงานในการรัน Blockchain นี้รุนแรงมากในจีนจนถึงขนาดทำให้เกิดปัญหาไฟไม่พอใช้ในประเทศเลยทีเดียว จนทำให้รัฐบาลจีนต้องออกกวาดล้างเหมืองขุดคริปโตในประเทศจนเกิดการอพยพย้ายเหมืองออกจากจีนกันขนานใหญ่

และก็เป็นที่มาให้เกิดการฝังมัลแวร์ หรือไวรัสเข้าไปยังคอมพิวเตอร์ทั่วโลกเพื่อนำเอาพลังประมวลผลมาใช้ในการขุด Bitcoin หรือขุดเหรียญคริปโตตามแต่ที่แฮกเกอร์ต้องการสร้างปัญหาทำให้คอมพิวเตอร์หน่วงและร้อนกับเครื่องที่โดนแฮกเอาพลังประมวลผลไปขุดคริปโต และล่า Google ได้ออกมารายงาน “Threat Horizons” ระบุว่ากลุ่มแฮกเกอร์ได้ทำการนำเอา Account ผู้ใช้บริการ Cloud service ของ Google มาเพื่อใช้ขุดคริปโต

ซึ่งในรายงานได้ระบุว่ากลุ่มแฮกเกอร์ได้มุ่งเป้าหมายหลักไปยัง Account ที่อยู่ในอเมริกาและอินเดีย รวมถึงยังเจอกับการโจมตีในรูปแบบของ phishing และ ransomware อีกด้วย ซึ่งลูกค้าที่ไม่มีการเฝ้าระวังและป้องกันที่ดีก็จะตกเป็นเป้าหมายของเหล่าแฮกเกอร์ โดยจากรายงาน 86% ของ 50 Account ที่ถูกโจมตีนั้นหลังจากทะลุการป้องมาได้เหล่าแฮกเกอร์สามารถลงโปรแกรมขุดคริปโตและนำเอาพลังประมวลผลไปใช้งานเพื่อวัตถุประสงค์ของตนได้ภายในเวลาแค่ 22 วินาทีเท่านั้นเอง และใช้พลังประมวลผลของเครื่องที่แฮกมาได้ในการสแกนหาเครื่องที่มีการป้องกันหละหลวมเพื่อโจมตีต่อไปเป็นลูกโซ่แพร่ขยายออกไปในระบบ

ทั้งนี้การขุดคริปโตนั้นลงทุนสูงแต่ก็ให้ผลตอบแทนที่สูงมากด้วยโดยเฉพาะในช่วงปีที่ผ่านมาที่ราคาเหรียญต่าง ๆ พากันพุ่งทะยาน ซึ่งนอกจากในจีนแล้วเมื่อช่วงกลางปีก็มีรายงานการบุกทลายเหมืองขุด Bitcoin เถื่อนที่ลักลอบใช้ไฟฟ้าไปขุดคริปโตทั้งในอเมริกาและยูเครนและแคนาดา

***************************************************************************************************

อยากเป็นชาวเหมือนขุดคริปโตก็ขุดไป แต่อย่างไปขโมยเครื่องใครเอามาขุดละ มันผิดกฏหมายนะครับ . . .

อ้างอิง:

https://interestingengineering.com/rogue-miners-are-using-google-cloud-to-mine-crypto

https://interestingengineering.com/why-bitcoin-mining-consumes-more-electricity-than-entire-countries

https://www.bbc.com/news/technology-56012952

https://services.google.com/fh/files/misc/gcat_threathorizons_full_nov2021.pdf