Qualcomm ยอมรับว่าชิป M1 ของ Apple นั้นถือเป็นสัญญาญที่ดีของวงการคอมพิวเตอร์ ล่าสุดมีรายงานว่าทางผู้บริหารออกมายอมรับว่ากำลังซุ่มพัฒนาชิปแข่ง M1 โดยสามารถรองรับ RAM ได้สูงสุด 32GB

ชิปตัวนี้มีรหัสที่รู้กับภายในบริษัทชื่อว่า Snapdragon SC8280 ซึ่งตอนนี้ทดสอบกับแล็ปท็อปจอ 14 นิ้ว โดยมีจำนวนคอร์มากกว่า  Snapdragon 8cx รายงานบอกว่า Snapdragon SoC ใหม่นั้นมีขนาด 20 x 17 มิลลิเมตรซึ่งเท่ากับขนาดของ Snapdragon 8cx แต่เมื่ออกมาวางขายจริงนั้นยังไม่รู้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่

ชิปใหม่นี้จะมีขนาดกะทัดรัด เนื่องจากใช้สถาปัตยกรรม ARM ที่ประหยัดพลังงานอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องใช้ระบบระบายความร้อนที่ซับซ้อน จึงเหมาะกับการใช้งานกับแล็ปท็อปเบาและบาง ซึ่งในอนาคตมีความเป็นไปได้ว่าชิปนี้จะรองรับการเชื่อมต่อเครือข่ายมือถือด้วยการใส่โมเด็มมาให้

แล็ปท็อปที่นำมาทดสอบนั้นจะใช้โมเด็ม Snapdragon X55 5G ซึ่งยังไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นโมเด็มแยกหรือฝังมาในชิปเลย แต่สิ่งที่น่าสนใจคือรองรับ RAM LPDDR5 8GB ส่วนอีกตัวรองรับ RAM LPDDR4X สูงสุด 32 GB ในขณะที่ชิป M1 นั้นตอนนี้รองรับ RAM สูงสุดแค่ 16GB เท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามอย่าลืมนะว่าทาง Apple เองก็กำลังซุ่มพัฒนาชิปรุ่นใหม่ๆอยู่ โดยรุ่นต่อไปอาจจะมีจำนวนคอร์เพิ่มเป็น 12 คอร์ ที่จะแรงขึ้นไปอีก

ที่มา wccftech