หลังจากที่รัฐบาลเปิดให้ประชาชนลงทะเบียน เราชนะ เพื่อรับเงินช่วยเหลือ ปรากฎว่าใน Play Store ของฝั่งแอนดรอยด์ก็ผุดแอปที่ใช้ชื่อเราชนะขึ้นมาอีกหลายแอป ซึ่งหลายแอปจะมีโฆษณาเพื่อสร้างรายได้ให้กับผู้พัฒนาแอป

ตอนนี้หลายคนเริ่มสนใจการลงทะเบียนโครงการเราชนะเพื่อรับเงินช่วยบรรเท่ค่าครองชีพจากภาครัฐเป็นจำนวนมาก นั่นทำให้นักพัฒนาหัวใสหลายคนเอาประเด็นนี้มาสร้างรายได้ให้กับตัวเอง

เมื่อเราเข้า Play Store แล้วพิมพ์ว่า เราชนะ จะเห็นว่ามีหลายแอปปรากฎขึ้นมาซึ่งแอปเหล่านี้ไ่ได้พัฒนาโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นธนาคารกรุงไทย กระทรวงการคลัง หรือ สศค.

rvลองดูในหมวดแอปฟรียอดนิยมจะพบว่ามีแอปลงทะเบียนเราชนะติดอับดับถึง 2 แอป คือ “ลงทะเบียนเราชนะ รับเงิน 3,500 บาท – แอพทางเลือก” และ “ลงทะเบียน เราชนะ – แนะนำวิธีรับสิทธิ์ง่ายมากๆ”

หากใครที่ต้องการลงทะเบียนรับเงินช่วยเหลือ ตอนนี้ยังไม่มีการลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน ยังเปิดให้ลงทะเบียนผ่านเว็บ www.เราชนะ.com โดยสามารถตรวจสอบสถานะผู้รับสิทธิ, ลงทะเบียน และทบทวนสิทธิ

นอกจากนั้นยังมีโครงการอื่นของรัฐที่มีคนทำแอปสวยรอย เช่น โครงการคนละครึ่ง เราเที่ยวด้วยกัน ซึ่งแอปเหล่านี้ทำขึ้นมาเพื่อฉวยโอกาสจากคนที่อาจจะไม่ได้ติดตามข่าวสาร หลอกติดตั้งแอปที่มีโฆษณาเพื่อสร้างรายได้

ส่วนการโหลดแอปไม่ว่าจะเป็นแอปไหนก็ตาม สิ่งสำคัญคือการตรวจสอบผู้พัฒนาแอปให้มั่นใจว่าเป็น ตัวจริงหรือได้รับสิทธิในการใช้ชื่อแอปนั้นจริงๆ เพื่อป้องกับผู้ไม่ประสงค์ดี หลอกติดตั้งโฆษณาหรือมัลแวร์ลงมือถือ รวมไปถึงเสี่ยงต่อการโดยขโมยข้อมูลส่วนตัวอีกด้วย