Barcode Scanner เรียกว่าเป็นแอปแรกๆที่อยู่คู่กับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์มายาวนาน แต่ล่าสุดกำลังถูกผู้ใช้รีวิวให้คะแนนหนึ่งดาวอย่างหนัก หลังจากที่อัปเดทเป็นเวอร์ชันล่าสุดแล้วเต็มไปด้วยโฆษณา

ทาง MalwareBytes. รายงานว่ามีการค้นพบแอป Barcode Scanner ที่อัปเดตเวอร์ชั่นใหม่แล้วกลายเป็นมัลแวร์ประเภท ส่งโฆษณาที่เราไม่อยากดูมารัวๆ ซึ่งในช่วงแรกผู้คนต่างก็สับสนว่าคือแอปไหน เพราะแอปที่มีชื่อเหมือนกันมีเยอะมาก จนในที่สุดก็มีการระบุชัดเจนว่าคือแอป Barcode Scanner ของบริษัท Lavabird ที่มียอดดาวน์โหลด 100 ล้านครั้งแอปนี้เรียกว่าเปิดให้ใช้งานมาตั้งแต่ 13 ปีก่อน คาดว่ามีผู้ได้รับผลกระทบมากกว่า 10 ล้านราย หลังจากที่อัปเดตเวอร์ชันล่าสุดที่ปล่อยออกมาเมื่อวันที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา

ตอนนี้ยังไม่มีใครทราบสาเหตุว่าเกิดจากอะไร  แต่มีการคาดเดาว่าน่าจะเกิดจากการใช้ ad SDK มาใส่ลงในแอปเพื่อสร้างรายได้จากโฆษณา ซึ่ง Ad SDK นั้นมีให้เลือกใช้เยอะมาก ซึ่งถ้าหากผู้พัฒนา ad SDK มีการเปลี่ยนแปลงโค้ดนั้นก็จะส่งผลต่อคนที่นำชุดนักพัฒนานั้นไปใช้ด้วย  เช่น ถ้า SDK เขียนให้ยิงโฆษณาถี่ขึ้น ในแอปก็จะเห็นโฆษณาถี่ขึ้นเป็นต้น แต่ในกรณีของ Barcode Scanner นั้น โค้ดมัลแวร์ที่ถูกเพิ่มเข้าไปนั้นมีการเขียนให้หลบเลี่ยงการตรวจจับโดยนักพัฒนาแอปเอง

ทาง Google ได้ทำการลบแอปนี้ออกจาก Google Play store เรียบร้อยแล้ว หากใครใช้แอปนี้ให้รีบถอนการติดตั้ง ส่วนใครที่ใช้ Google Play Protect นั้นจะ ลบแอปนี้ให้อัตโนมัติ

ที่มา Malwarebytes