Apple จดสิทธิบัตรวัดระดับน้ำตาลในร่างกายด้วยรังสีเทราเฮิรตซ์ โดยไม่ต้องเจาะเลือก  บอกใบ้ฟีเจอร์ใหม่ที่จะออกมาใน Apple Watch รุ่นถัดไป

มีข่าวลือว่าฟีเจอร์วัดระดับน้ำตาลในเลือดนั้นจะมาใน “Apple Watch Series 7” โดยจะสามารถวัดกลูโคสเพื่อประเมินระดับน้ำตาลในเลือดออกมา โดยไม่จำเป็นต้องเจาะเลือดให้เจ็บตัว

ล่าสุดมีการเผยแพร่สิทธิบัตรที่ทาง Apple ได้ยื่นจดเอาไว้ 4 ฉบับแสดงให้เห็นว่ามีการทำงานเป็นอย่างไร ที่น่าสนใจก็คือ สิทธิบัตรทั้ง 4 ฉบับนี้ไม่มีการอ้างอิงถึงคำว่า กลูโคสหรือระดับน้ำตาลในเลือดเลย โดยรวมจะเน้นไปที่ระบบที่ใช้เทคนิคการดูดกลืนแสง (absorption spectroscopy) ซึ่งเป็นวิธีแบบเดียวกับอุปกรณ์สอดส่องกลูโคสทั่วไปใช้กัน

สิทธิบัตรที่ยื่นจดฉบับล่าสุดมีชื่อว่า “Terahertz Spectroscopy and Imaging in Dynamic Environments with Performance Enhancements Using Ambient Sensors” ส่วนอีกสามฉบับที่เหลือนั้นจะมีเกี่ยวข้องกับฉบับนี้ หัวใจสำคัญของระบบก็คือการนำคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้ามาใช้

สิทธบัตรก่อนหน้านี้จะนำเสนอการใช้แสง ร่วมกับเซ็นเซอร์มาช่วยตรวจจับก๊าซ ของเหลวหรือโลหะหนัก โดยดูคุณสมบัติการส่องผ่านของแสง แต่ยังมีข้อจำกัดเรื่องของความแม่นยำและแบตเตอรี่ที่หมดไว เนื่องจากแบตเตอรี่ของ Apple Watch มีความจุน้อย รวมถึงการเพิ่มเซ็นเซอร์มากขึ้นหมายถึงราคาขายต่อหน่วยที่แพงขึ้น

ในสิทธิบัตรฉบับล่าสุดนั้น จะใช้ รังสีเทราเฮิรตซ์ ซึ่งเป็นคลื่นวิทยุระยะสั้น การทำงานนั้นอุปกรณ์จะทำการส่งคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าในความถี่ระดับเทราเฮิรตซ์ออกมา หลังจากนั้นอุปกรณืจะทำการรับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่สะท้อนกลับมา ซึ่งวิธีนี้นอกจากวัดกลูโคสในเลือดแล้ว ยังสามารถส่อดส่องสุขภาพโดยรวมได้ เช่น มะเร็งผิวหนัง และความผิดปกติของผิวด้านอื่นๆได้อีก

แน่นอนว่าความแม่นยำในการวัดอาจจะไม่เท่ากับอุปกรณ์วัดแบบเจาะเลือด แต่ก็พอให้เห็นภาพรวมของสุขภาพได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่ต้องเจ็บตัว

ที่มา Apple Insider