หลังจากที่ Apple เปิดตัวชิป M1 ที่ถือว่าเร็วและแรงสุดๆ แต่ดูเหมือนว่าทางฝั่งแฮกเกอร์เร็วไม่แพ้กันด้วยการปรับแต่งมัลแวร์เพื่อใช้โจมตีคอมพิวเตอร์ที่ใช้ชิปรุ่นนี้

Patrick Wardle นักวิจัยด้านความปลอดภัยและผู้ก่อตั้ง Objective-See ได้ค้นพบมัลแวร์ที่ปรับแต่งมาเพื่อจู่โจมชิป M1 โดยเฉพาะ เหตุเกิดขึ้นระหว่างที่เขาพัฒนาซอฟท์แวร์ให้รองรับกับชิป M1 แต่เขาฉุกคิดขึ้นมาว่า มีความเป็นไปได้ว่าฝั่งแฮกเกอร์เองกก็อาจจะพัฒนามัลแวร์ขึ้นมาจู่โจมก็ได้เหมือนกัน เขาจึงเริ่มใช้บัญชีฟรีสำหรับนักวิจัยของ VirusTotal ในการเริ่มไล่ล่ามัลแวร์ว่ามีตัวไหนที่ปรับแต่งมาเพื่อจู่โจมชิปรุ่นล่าสุดรึเปล่า

ในที่สุดเขาก็ค้นพบมัลแวร์ “GoSearch22” หลังจากตรวจสอบจนแน่ใจก็พบว่า มัลแวร์ตัวนี้ถูกปรับแต่งเพื่อใช้จู่โจมชิป M1 โดยซอฟท์แวร์ที่ฝังมัลแวร์ตัวนี้ถูกเขียนขึ้นโดย hongsheng yan นักพัฒนาที่ลงทะเบียน Apple developer ID เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายนปีที่แล้ว ที่น่าสนใจก็คือ GoSearch22 พบครั้งแรกวันที่ 27 ธันวาคม หลังจากที่ Apple วางขาย Mac รุ่นใหม่ได้ไม่นาน

เรื่องนี้บอกอะไรเราบ้าง? ประเด็นแรกคือ ความรวดเร็วของวงการไอที ที่ฝั่งแฮกเกอร์เองก็พัฒนาการจู่โจมให้รองรับอุปกรณ์และซอฟท์แวร์รุ่นใหม่ๆอย่างทันเหตุการณ์ เรื่องที่สองก็คือตัวเครื่องมือวิเคราะห์หรือเครื่องมือป้องกันอย่งโปรแกรมแอนตี้ไวรัสเองก็ยังมีปัญหากับไปนารี่ของ  arm64

ที่มา 9to5mac