ปกติห้องน้ำหลายแห่งจะต้องเสียเงินถึงจะเข้าไปใช้บริการได้แต่มหาวิทยาลัยเกาหลีพัฒนาห้องน้ำที่เข้าไปแล้วได้เงินด้วย

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาทาง Ulsan National Institute of Science and Technology (UNIST)ในเกาหลีใต้ เปิดตัวห้องน้ำใหม่ในชื่อว่า  “BeeVi” จุดเด่นอยู่ที่สามารถเปลี่ยนของเสียที่ปล่อยออกมาให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้า เพื่อนำไปใช้งานในส่วนต่างๆของอาคาร เมื่อเราเข้าไปทำธุระเสร็จก็จะได้เงินดิจิทัลกลับมา สำหรับใช้ซื้อกาแฟหรือของกินในมหาวิทยาลัยได้

ทาง Cho Jae-weon ศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมศาสตร์สิ่งแวดล้อมของ UNIST บอกว่าห้องน้ำนี้ออกแบบให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยเชื่อมต่อกับห้องทดลองที่จำเป็นต้องใช้ของเสียมาผลิตก๊าซชีวภาพและปุ๋ย  ตัวห้องน้ำนั้นจะใช้ปั๊มสูญญากาศในการส่งของเสียไปยังถึงที่ฝังไว้ใต้ตินเพื่อลดการใช้น้ำ ในนั้นจะมีจุลินทรีย์ย่อยสายของเสียให้กลายเป็นก๊าซมีเทน เพื่อใช้เป็นแหล่งพลังงานของอาคาร เช่น ส่งไปยังเตาแก๊ส, ต้มน้ำสำหรับทำน้ำอุ่น รวมถึงนำไปใช้กับเซลล์เชื้อเพลิงแบบออกไซด์แข็ง (solid oxide fuel cell)

ปกติแล้วคนเราจะถ่ายหนักเฉลี่ยคนละ 500 กรัม/คน/วัน ซึ่งปริมาณนี้สามารถเปลี่ยนเป็นก๊าซมีเทนได้ถึง 50 ลิตร นำมาผลิตเป็นกระแสไฟฟ้าได้ 0.5kWh หรือเอาไปใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าก็จะขับได้ไกล 1.2 กิโลเมตร

“หากเราคิดนอกกรอบ ของเสียจากร่างกายนั้นจะมีมูลค่า ใช้สร้างพลังงานและปุ๋ยได้ และทำให้เกิดการหมุนเวียนในระบบนิเวศ” Cho กล่าว

ส่วนคนที่มาใช้ห้องน้ำก็จะได้เงินดิจิทัลเสมือนจริง Ggool วันละ 10 Ggool ซึ่งเราสามารถนำไปใช้ซื้อกาแฟ, บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป, ผลไม้หรือหนังสือในมหาวิทยาลัยได้ผ่านการสแกน QR code ที่ร้านค้า

ที่มา Reuter