Canalys เผย Xiaomi ขึ้นแท่นขายสมาร์ตโฟนมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกในไตรมาสที่สองของปี  2021

 

ในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา ตลาดสมาร์ตโฟนนั้นถือว่ามีความผันผวนมากโดยเฉพาะเมื่อมองในแง่ของส่วนแบ่งทางการตลาด รวมถึงการที่สหรัฐออกมาแบน Huawei ทำให้ส่งผลต่ออันดับบริษัทที่ขายมือถือได้มากที่สุดในโลก

ในไตรมาสแรกของปี 2021 Huawei ได้หลุดอันดับ 1 ใน 5 บริษัทขายมือถือได้มากที่สุดในโลกไปเรียบร้อยแล้ว ส่วน Xiaomi เองก็ทำได้ดีขึ้นจนในไตรมาสที่สอง สามารถก้าวขึ้นมายึดอันดับสองได้สำเร็จเป็นครั้งแรก

Xiaomi นั้นเรียกว่าสร้างแรงสั่นสะเทือนให้กับวงการสมาร์ตโฟนหลายครั้ง ยิ่งในช่วงสถานการณ์โควิดทำให้คนหันมาเลือกซื้อสมาร์ตโฟนที่มีราคาจับต้องได้มากขึ้น โดยเฉพาะในละตินอเมริกา, แอฟริกาและยุโรป ทำให้ยอดขายโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการสำรวจของ Canalys พบว่าในไตรมาสที่สองของปีนี้ ยอดขายของ Xiaomi โตขึ้นถึง 83% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 2020 ครองส่วนแบ่งทางการตลาดไป  17% ขึ้นแท่นบริษัทอันดับสองขายมือถือมากที่สุดประจำไตรมาสไปครอง

แต่อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าชัยชนะของ Xiaomi อาจจะเป็นแค่ระยะเวลาไม่นาน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะยอดขาย iPhone ที่ลดลงก่อนที่จะเปิดตัวรุ่นใหม่ในไตรมาสที่สามของปี  ซึ่งตัวเลขส่วนแบ่งทางการตลาดของ Apple ที่ 14% ในไตรมาสที่สองนั้นเรียกว่าไม่ได้ห่างกันมากเท่าไหร่

นอกจากนั้น Xiaomi ยังมีคู่แข่งอย่าง OPPO และ Vivo ที่พยายามทุ่มเททรัพยากรเพื่อชิงส่วนแบ่งมากขึ้น ยิ่งทั้งสองบริษัทมีช่องทางการขายผ่านหน้าร้านที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง ต่างจาก Xiaomi ที่จะน้นช่องทางออนไลน์เป็นหลัก

 

ที่มา Slashgear