ตำนานของแพลตฟอร์มวิดีโออย่าง Youtube กำลังจะถูกโค่นบัลลังก์หรือไม่? หลังจากมีสถิติยอดการรับชมแพลตฟอร์มน้องใหม่ไฟแรงอย่าง Tiktok เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง!

รายงานจาก App Annie บริษัทวิเคราะห์แอปในสหรัฐอเมริกาเผยว่า มีผู้ใช้เวลาในการดูเนื้อหาในแพลตฟอร์ม Tiktok  ในแต่ละเดือนมากกว่า Youtube แล้ว ซึ่งมีการทำลายสถิติในเดือนสิงหาคมเมื่อปีที่แล้วเป็นครั้งแรก โดยมีผู้ใช้งานดูเนื้อหามากกว่า 24 ชั่วโมงต่อเดือน เทียบกับ Youtube เพียง 22 ชั่วโมง 40 นาที

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลดังกล่าวเป็นเพียงสถิติจากผู้ใช้งานโทรศัพท์ Android เท่านั้น จึงยังไม่ใช่บทสรุปที่แน่นอนนัก แต่ก็ทำให้เห็นได้ว่าถึงแม้ว่า Tiktok จะเข้ามามีบทบาทในโลกโซเชียลได้ไม่นาน แต่ก็สามารถทำให้บัลลังก์ของ Youtube เริ่มสั่นคลอนได้แล้ว อาจเป็นเพราะเนื้อหาใน Tiktok มีความยาวที่น้อยกว่า ดูง่ายกว่า หรืออาจเป็นเพราะในช่วงนี้ Youtube มีโฆษษณาจำนวนเพิ่มขึ้นจนสร้างความรำคาญให้กับผู้ใช้งานที่ไม่ได้สมัครใช้ Youtube Premium ก็เป็นได้

แต่โดยรวมแล้ว Youtube ก็ยังคงครองบัลลังก์แพลตฟอร์มวิดีโออยู่ดีอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะ Youtube ยังคงมียอดผู้ใช้งานกว่า 2,000ล้านคน เมื่อเทียบกับ Tiktok เพียงแค่ 700ล้านคน ตามข้อมูลของ App Annie แล้วนั้น Tiktok ยังคงอยู่ที่อันดับ 5 ของแอปพลิเคชันโซเชียลยอดฮิต

หากคุณสงสัยว่า TikTok ประสบความสำเร็จได้อย่างไร App Annie กล่าวว่า Tiktok คือ “วิดีโอสั้น เนื้อหาจริง และสตรีมมิงแบบสด”  จึงไม่น่าแปลกใจที่ YouTube จะพยายามดึงรูปแบบวิดีโอสั้นของ TikTok ด้วยการเปิดตัว YouTube Shorts ของตัวเองด้วยนั่นเอง

ที่มา: https://www.theverge.com/2021/9/7/22660516/tiktok-average-watch-time-youtube-us-android-app-annie