ลืมรหัสผ่าน รหัสผ่านยาวไปเสียเวลาพิมพ์ ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป เมื่อ Microsoft เพิ่มทางเลือกให้ผู้ใช้ ยืนยันตัวตนผ่านช่องทางอื่นๆแทนการใช้ Password ทั้งยืนยันผ่าน แอป Microsoft Authenticator หรือ Windows Hello โดยใช้การสแกนใบหน้าหรือลายนิ้วมือ

จากข้อมูลพบว่ามีรหัสผ่าน 579 รหัสถูกจู่โจมทุกวินาที หรือเท่ากับ 18,0000 รหัสต่อปี หนึ่งในสาเหตุหลักคือ คนตั้งรหัสผ่านที่เดาง่ายจนเกิน ทาง NordPass บริษัทด้านความปลอดภัยพบว่า “123456” เป็นรหัสที่ใช้มากที่สุดในปี 2020 ตามมาด้วย “123456789.” นั่นจึงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ทาง Microsoft เพิ่มทางอื่นๆมาแทนการใช้รหัสผ่าน

สำหรับผู้ใช้ที่เลือกใช้แอป Microsoft Authenticator เราจะต้องโหลดแอปลงมือมถือ จากนั้นทำการผูกบัญชีเข้าไป เวลาต้องการล็อกอินระบบจะส่งโค้ดยืนยันตัวตนไปยังมือถือหรืออีเมลสำรองที่เราตั้งไว้ ในกรณีที่มีคนพยายามล็อกอินเข้าใช้บัญชีเรา ก็จะส่งการแจ้งเตือนให้รู้ทันที เพื่อให้เรายืนยันตัวตนว่าเป็นเราจริงๆ

ทาง Vasu Jakkal รองประธานด้านความปลอดภัยกล่าว่า ตัวเลือกใหม่นี้ออกมาเพื่อช่วยแก้ปัญหา 2 เรื่อง คือ รหัสผ่านยาวหรือยากเกินไปจนคนจำไม่ได้ และ การตั้งรหัสผ่านที่ง่ายเกินไปจนเดาได้ง่าย ทั้งสองทางเลือกนี้จะปล่อยออกมาให้ใช้งานในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า