เห็นหน้าตาแบบนี้ แต่เจ้านี่ไม่ใช่สมาร์ตวอช แต่เป็นกำไลช็อตไฟฟ้า! ที่มีชื่อว่า ‘Pavlok 3’

เด็กจิตวิทยา หรือคนที่เคยศึกษาเกี่ยวกับจิตวิทยา หรือเกี่ยวกับด้านพฤติกรรม คงรู้สึกคุ้น ๆ กับชื่อนี้ เพราะที่มาของชื่อ ‘Pavlok’ มาจากนักจิตวิทยานามว่า Ivan Pavlov ผู้มีชื่อเสียงจากการศึกษาทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบดั้งเดิม เขาได้ศึกษาพฤติกรรมการกระตุ้นในสุนัข เรียกว่า Pavlov’s Dog โดยศึกษาวิธีการยับยั้งพฤติกรรมสุนัข ด้วยการใช้ปลอกคอที่ปล่อยกระแสไฟฟ้าอ่อน ๆ เมื่อสุนัขทำพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์

นั่นจึงเป็นที่มาของกำไลช็อตไฟฟ้า Pavlok 3 ที่ปล่อยกระแสไฟฟ้า 340V เป็นระยะสั้น ๆ เมื่อเรานำมือเข้าใกล้ปาก เพื่อยับยั้งพฤติกรรมไม่พึงประสงค์อย่างการกัดเล็บ กินของจุกจิก รวมไปถึงการสูบบุหรี่ แต่แย่หน่อยที่มันแยกไม่ออกว่าขณะที่เราเอามือเข้าใกล้ปากนั้นจริง ๆ แล้วเราอาจจะไม่ได้กำลังทำพฤติกรรมแย่ ๆ ก็เป็นได้ อย่างการยกมือมาจับหน้า เกาจมูก มันแยกไม่ออก แค่ยกขึ้นมาใกล้หน้าก็ช็อตหมด

ตัวกำไลเชื่อมต่อด้วย Bluetooth 4.0 ทำงานร่วมกับแอปพลิเคชันในมือถือ สามารถเก็บข้อมูลการนอน เก็บจำนวนก้าว สามารถตั้งปลุกแบบไร้เสียงผ่านระบบสั่นได้ หรือถ้าเป็นคนตื่นยากนักก็ตั้งปลุกผ่านการช็อตไฟฟ้าได้ รับรองตาสว่างแน่! และมาพร้อมกับสายชาร์จ micro USB

Pavlok 3 สายแบบซิลิโคนราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 189.99 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 6,300 บาท และรุ่นสายโลหะราคาอยู่ที่ 219.99 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 7,300 บาท