หลายๆคนอาจจะรู้จักหรือเคยได้ยินแอปที่ชื่อว่า Grindr กันมาบ้างแล้ว ซึ่งแอปนี้เป็นแอปหาคู่ที่เน้นกลุ่ม LGBT+ ชื่อดังมานานหลายปีแล้ว แต่เมื่อวันพุธที่ผ่านมานี้ ประเทศนอร์เวย์เพิ่งยื่นฟ้องกับแอป Grindr เป็นจำนวนเงินกว่า 239ล้านบาท ($7.16ล้าน เหรียญ) ในเรื่องการใช้ข้อมูลส่วนตัวของผู้ที่ใช้แอป ที่ทางผู้คุมครองกฏหมายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัวที่นอร์เวย์ทราบมาว่า Grindr ได้ขายข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้แอปให้กับบริษัทโฆษณาไปหลายร้อยแห่ง โดยที่ผู้ที่ใช้แอปไม่ได้ถูกแจ้งให้รับรู้เรื่องก่อนด้วย ซึ่งถือว่าเป็นการขัดต่อกฏหมายคุมครองข้อมูลส่วนตัวของทวีปยุโรป ทางเจ้าหน้าที่การปกป้องข้อมูลแห่งประเทศนอร์เวย์จึงได้ยื่นฟ้องปรับ Grindr เป็นจำนวนสูงสุด

นาย เชน วิลลี่ หัวหน้าฝ่ายข้อมูลส่วนตัวของทางแอป Grindr ได้อ้างว่า นโยบายการใช้ข้อมูลส่วนตัวที่ทางเจ้าหน้าที่นำไปยื่นฟ้องนั้นเป็นนโยบายเก่าแล้วหลายปี ซึ่งปัจจุบันทาง Grindr ไม่ทำแบบนั้นแล้ว และจะขอยื่นอุทธรณ์กับศาลในการฟ้องครั้งนี้ นาย เชน วิลลี่ยังกล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่นั้นมองหาแต่จุดผิดผลาดในข้อกฏหมายที่ยังไม่ได้การรับรองที่แน่ชัด และทำให้จำนวนเงินค่าปรับนั้นสูงเกินความเป็นจริง

ซึ่งในปีที่แล้ว (2020) ทางเจ้าหน้าที่ก็เคยยื่นคำร้องกับศาล ในเรื่องที่ Grindr เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของผู้ที่ใช้แอปให้กับบริษัทโฆษณาหลายแห่งมาทีนึงแล้ว เช่น ข้อมูลตำแหน่งผู้ใช้ (GPS), IP Address, อายุ, เพศ, และการใช้งานต่างๆในแอป

อย่างไรก็ตามทาง Grindr ก็ได้ออกมากล่าวว่า การปกป้องผู้ใช้แอปและให้ผู้ใช้เป็นผู้ควมคุบข้อมูลส่วนตัวเป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญมากที่สุด

“protecting users’ interests and ensuring that we put them in control of their personal data have always been our top priorities.” – Grindr’s chief privacy officer, Shane Wiley