หลังจากที่มีผู้ใช้ LastPass หลายคนได้รับการแจ้งเตือนว่ามีความพยายามล็อกอินบัญชีโดยไม่ได้รับอนุญาต ทาง LastPass ได้ออกมายืนยันว่ายันไม่มีรหัสผ่านหลุดแน่นอน

เริ่มต้นจากมีผู้ใช้ Hacker News forum รายงานว่า มีคนพยายามล็อกอินเข้าบัญชี LastPass โดยระบบมีการส่งการแจ้งเตือนว่ามาจากบราซิล หลังจากนั้นก็มีผู้ใช้คนอื่นๆรายงานสถานการณืแบบเดียวกันเข้ามา ซึ่งมีความพยายามล็อกอินจากบราซิลและประเทศอื่นๆ ทำให้คนเริ่มกังวลว่าเกิดการหลุดของรหัสผ่านรึเปล่า

ทาว Nikolett Bacso-Albaum ผู้อำนวยการอาวุโสของ LogMeIn Global PR tบอกว่า การแจ้งเตือนที่ผู้ใช้ได้รับนั้น เกี่ยวข้องกับมีความพยามยามในการใช้บอท เพื่อล็อกอินบัญชีของ  LastPass โดยใช้อีเมลและรหัสผ่านจากการหลุดข้อมูลในอดีตของผู้ให้บริการรายอื่นๆที่ไม่ใช่ LastPass

เมื่อมีการตรวจสอบแล้วก็ไม่พบว่ามีบัญชีไหนที่ถูกล็อกอินได้สำเร็จ ซึ่งทาง LastPass เองก็มีการตรวจสอบกิจกรรมต่างๆอย่างต่อเนื่องเพื่อความมั่นใจของผู้ใช้ รวมถึงจะมีการนำข้อมูลไปออกแบบระบบให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

แม้ LastPass นั้นจะไม่มีรหัสผ่านหลุดออกไป แต่เราเองก็ต้องระวังตัวเองให้ดีอย่าพยายามใช้รหัสผ่านซ้ำกับหลายๆบริการ เพราะอาจจะทำให้เราโดนเข้าถึงบัญชีได้ง่ายๆ

ที่มา The Verge