แต่ละครั้งที่เราจะโพสต์คอนเทนต์ลงแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ ในแต่ละแพลตฟอร์มก็จะมี “Moderator” หรือ “ผู้ควบคุมเนื้อหา” คอยทำการตรวจสอบเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมอยู่ และเมื่อไม่นานมานี้ก็เพิ่งมีกรณี “ผู้ควบคุมเนื้อหา” ฟ้องร้อง Google และ Facebook สาเหตุก็เพราะว่าแพลตฟอร์มเหล่านี้มีเนื้อหาที่รุนแรงจนส่งผลต่อสภาพจิตใจของ “ผู้ควบคุมเนื้อหา” เมื่อต้องตรวจสอบเนื้อหาเหล่านี้ทุกวันเป็นเวลานาน

และเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ Candie Frazier ผู้ควบคุมเนื้อหาของ TikTok ได้ฟ้องร้องแพลตฟอร์มและบริษัทแม่อย่าง ByteDance เนื่องจากเธอต้องเผชิญกับการดูเนื้อหาที่มีทั้งภาพอนาจารของเด็ก  การตัดศีรษะ  การกินเนื้อคน  การฆ่าตัวตายและการกราดยิงในโรงเรียน เป็นต้น จนเกิดภาวะ PTSD (Post-traumatic stress disorder) หรืออาการผิดปกติทางจิตใจที่เกิดจากการเผชิญเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนใจอย่างรุนแรง ส่งผลให้เธอมีปัญหาในการนอนและต้องทรมานกับฝันร้ายขณะนอนหลับอยู่ทุกคืน

Candie Frazier เธอได้บอกอีกว่าผู้ควบคุมเนื้อหาต้องทำงานเป็นกะถึง 12 ชั่วโมง โดยมีเวลาพักเที่ยงแค่ 1 ชั่วโมง และพักเบรก 15 นาที เพียง 2 ครั้งเท่านั้น ในแต่ละวันพวกเขาต้องดูวิดีโอหลายร้อยรายการ แถมมีเวลาในการดูวิดีโอเพียงแค่ 25 วินาทีต่อหนึ่งคลิป และบางครั้งต้องดูพร้อมกัน 3 -10 คลิปเลยทีเดียว