หลายคนเริ่มต้นปีใหม่ด้วยการจัดบ้าน หรือจัดโต๊ะทำงาน เพื่อเตรียมความพร้อมให้การทำงานราบรื่นและเป็นระบบระเบียบยิ่งขึ้น ในฐานะที่ iPad เป็นอุปกรณ์คู่ใจในทำงานของใครหลายคน คงจะดีไม่น้อยหากเราสามารถจัดการข้อมูลต่างๆ บน iPad ให้เป็นระเบียบและสะดวกในการใช้งานมากขึ้น รวมถึงใช้งาน iPad อย่างเต็มประสิทธิภาพ วันนี้เรามี 5 เทคนิคดีๆ ที่ทำได้ง่ายมาฝาก

 
1. จัดระเบียบและปรับแต่ง iPad ด้วยวิดเจ็ตและคลังแอป
ทุกคนสามารถออกแบบหน้าโฮม จัดวางแอปได้อย่างเป็นอิสระ ทำให้สามารถมองเห็นข้อมูลได้มากขึ้นจากการเหลือบมองเพียงครั้งเดียว การจัดแต่งหน้าโฮมตามหมวดหมู่ที่เราใช้งาน จะช่วยให้ประหยัดเวลาในการค้นหาและเรียกใช้งานแอปได้สะดวกขึ้นมาก รวมไปถึงวิดเจ็ตที่เพิ่มความยืดหยุ่นในการใช้งาน สนใจเรื่องใดก็สามารถขยายไอคอนให้ใหญ่และโชว์ข้อมูลมากขึ้นได้ โดยเฉพาะใครที่เป็นสายเทรด เราสามารถปรับวิดเจ็ตให้แสดงผลเป็นกราฟขึ้นมาที่หน้าโฮมได้เลย สะดวกรวดเร็วในการเช็คข้อมูลมากกว่าเดิม
 
2. สร้างคำสั่งลัดประหยัดเวลา
หลายคนคงรู้จักแต่ยังไม่เคยใช้งานแอป Shortcuts หรือแอปคำสั่งลัด ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ทำให้คุณทำสิ่งต่างๆ ให้เสร็จเร็วขึ้นกว่าเดิม คุณสามารถสร้างชุดคำสั่งได้อย่างอิสระหลายพันคำสั่ง เมื่อตั้งค่าชุดคำสั่งเสร็จแล้วก็สามารถเรียกใช้งานโดยเพียงแค่แตะครั้งเดียวหรือใช้คำสั่งเสียงผ่าน Siri  เรียกได้ว่าเป็นคู่หูที่ฉลาดและทรงพลังสุดๆ
 
ตัวอย่างเซ็ตคำสั่งบนแอป Shortcuts 
– เปิด/ปิดเพลย์ลิสต์ส่วนตัวของคุณ
– เปิด/ปิดไฟ หรือแม้แต่ผ้าม่านได้บ้านของคุณ
– สร้างลิ้งค์สั้น หรือ QR Code 
– ไลน์หรือโทรหาคนได้โดยไม่จำเป็นต้องเข้าไปที่แอป
หรือสามารถดูไอเดียเพิ่มเติมได้ที่ Gallery บนแอป Shortcuts
 
วิธีการใช้งานแอป Shortcuts สามารถดูได้ ที่นี่
 
3. จดจ่ออย่างที่ตั้งใจ
โหมดโฟกัสคือขั้นกว่าของการตั้งค่าโหมด Do not Disturb หรือห้ามรบกวน เพราะการจัดการที่ชาญฉลาดของโหมดโฟกัสจะช่วยควบคุมการจัดลำดับความสำคัญได้ดียิ่งขึ้น โดยเป็นวิธีใหม่ที่จะช่วยลดการรบกวนโดยการกรองการแจ้งเตือนตามสิ่งที่ผู้ใช้ต้องการโฟกัสในขณะนั้น นี่เป็น อีกหนึ่งวิธีที่ทำให้คุณหาจุดสมดุลและจดจ่อกับสิ่งที่ทำอยู่ในอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เมื่อเลือกโหมด “เวลางาน” คุณก็จะได้รับการแจ้งเตือนเฉพาะที่มาจากเพื่อนร่วมงานและแอปสำหรับทำงานเท่านั้น หรือเมื่อใช้โหมด “เวลาส่วนบุคคล” ก็สามารถเลือกเปิดรับการแจ้งเตือนเฉพาะบุคคลได้ ทำให้สามารถใช้เวลากับครอบครัวหรือเพื่อนได้อย่างเต็มที่ ทั้งหมดนี้ผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าและปรับแต่งได้ตามความต้องการ ปีใหม่นี้ คุณสามารถทำงานต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเสร็จได้เร็วขึ้น แถมมีเวลาไปทำอย่างอื่นต่อได้อีกเยอะ
 
ดูวิธีการใช้งานโหมดโฟกัสได้ ที่นี่
4. ค้นหาอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพบน Safari 
บนแอป Safari จะมีแถบส่วนตัวหรือ Private ที่ช่วยให้คุณท่องเว็บได้อย่างสะดวกใจกว่าเดิม โดยจะไม่มีการบันทึกและแชร์ไปยังอุปกรณ์อื่นๆ ของคุณ ไม่จดจำหน้าที่คุณเยี่ยมชม ประวัติการค้นหาของคุณหรือข้อมูลการป้อนอัตโนมัติของคุณ รวมไปถึงคุณสมบัติใหม่อย่าง กลุ่มแถบ หรือ Tab Groups ที่ให้คุณสร้างแถบจากด้านข้างที่ออกแบบใหม่ ลากแถบเข้าออกและสลับไปมาระหว่างกลุ่มแถบได้อย่างง่ายดาย และกลุ่มแถบยังซิงค์ตรงกันระหว่างอุปกรณ์ด้วย คุณจึงสามารถเปิดแถบที่ต้องการได้จากทุกที่ ต่อไปนี้คุณก็สามารถแยกแถบเรื่องงาน ช้อปปิ้ง ตลอดจนแพลนเที่ยวของคุณได้อย่างง่ายดาย
 
5. เตรียมพร้อมไว้ก่อนกับการตั้งค่าทรัพย์มรดกทางดิจิทัล หรือ Legacy Contact
Digital Legacy program ช่วยให้คุณสามารถระบุบุคคนเป็น “Legacy Contact” ได้สูงสุด 5 คน ดังนั้นคุณจึงสามารถส่งต่อข้อมูลและข้อมูลส่วนตัวที่จัดเก็บไว้ใน iCloud ได้เมื่อคุณเสียชีวิต หมายความว่าความทรงจำอันล้ำค่า อาทิ รูปภาพ เอกสาร ฯลฯ จะสามารถส่งต่อให้คนที่คุณรักและไว้ใจได้อย่างง่ายดาย โดยคุณสามารถเข้าถึงและควบคุมข้อมูลได้อย่างเป็นส่วนตัวและปลอดภัย
นี่คือพินัยกรรมฉบับหนึ่งที่คุณสามารถเตรียมพร้อมไว้ได้ตั้งแต่วันนี้
ดูวิธีการตั้งค่า Legacy Contact ได้ ที่นี่