เน็ต 5G ที่เร็วที่สุดในประเทศปัจจุบันทำความเร็วทะลุ 1Gbps ได้แล้วซึ่งถือว่าเร็วมาก ๆ สำหรับอินเทอร์เน็ตผ่านระบบมือถือเรียกได้ว่าเร็วท้าชนเน็ตบ้านกันได้แล้ว แต่ถ้าเทคโนโลยี 6G มาละมันจะเร็วได้ขนาดไหน?

มาวันนี้ทีมนักวิจัยจากจีนได้ทำการทดสอบเทคโนโลยีการสื่อสารในระบบ 6G และได้ผลการทดสอบความเร็วเบื้องต้นมาให้เราได้เห็นกันกับความเร็วที่น่าขนลุกถึงด้วยอัตราการส่งข้อมูลสูงถึง 206 Gbps!!

ปัจจุบันเทคโนโลยีการสื่อสารด้วยอินเตอร์เน็ตผ่านโครงข่ายโทรศัพทมือถือมาถึงยุค 5G กันแล้วและโลกเราก็กำลังก้าวเดินต่อไปยัง 6G ซึ่งหลายบริษัทจากหลายชาติต่างก็แข่งขันกันพัฒนาอย่างดุเดือด

ซึ่งล่าสุดทางฝั่งจีนก็ได้มีความคืบหน้าในการพัฒนาเทคโนโลยี 6G โดยจากรายงานของ South China Morning Post ได้ระบุว่า China Mobile ผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่ของจีนและมหาวิทยาลัย Fudan ของจีนประสบความสำเร็จในการทดสอบการใช้งานเทคโนโลยี 6G โดยทีมนักวิจัยจากห้องปฏิบัติการ Purple Mountain Laboratories ซึ่งนำทีมโดย ศจ. Xiaohu สามารถทำการทดสอบการส่งข้อมูลด้วยเทคโนโลยี 6G ที่ทำให้สามารถรับส่งข้อมูลได้เร็วถึง 206 Gbps ในสภาพการทดสอบห้องปฏิบัตการ ซึ่งแม้ว่าจะยังไม่มีรายละเอียดการทดลองดังกล่าวแต่ก็ถือเป็นการสร้างสถิติใหม่ของการสื่อสารโดยใช้ช่วงความถี่ 300GHz – 3THz ซึ่งเป็นช่วงความถี่ที่ถือว่าเป็นการสื่อสารด้วยเทคโนโลยี 6G

นับว่าเป็นความคืบหน้าอีกครั้งหลังจากที่ปีก่อนจีนก็ได้ส่งดาวเทียมสื่อสารสำหรับทดสอบเทคโนโลยี 6G ขึ้นสู่วงโคจรเป็นชาติแรกในโลก

เบื่องหลังความเร็วของคลื่น 6G 

สำหรับเทคโนโลยี 6G นั้นจะใช้ช่วงความถี่คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าในย่านความถี่ที่เรียกว่า terahertz waves ซึ่งเป็นคลื่นความถี่สูงอยู่ระหว่าง 0.3 ถึง 3 เทราเฮิร์ต (THz) หรือความยาวคลื่น 1 มิลลิเมตรถึง 10 ไมครอน เป็นช่วงความถี่ที่อยู่ปลายของช่วงรังสีอินฟาเรดก่อนเข้าสู่ย่านไมโครเวฟ (คลื่น 5G ปัจจุบันที่เราใช้งานจะอยู่ในช่วง 700-2,600 MHz)

ซึ่งมีศักภาพในการพัฒนามาใช้งานได้หลากหลาย เช่น การนำมาใช้ถ่ายภาพอวัยวะภายในร่างกายแทนรังสีเอ็กซ์ซึ่งมีอันตรายต่อสุขภาพ หรือใช้ในการสื่อสาร แต่เจ้าช่วงคลื่นนี้ยังติดปัญหาในการใช้งานอยู่เนื่องจากต้องรอการพัฒนาอุปกรณ์แหล่งกำเนิดสัญญาณและปัจจุบันก็กำลังแข่งขันกันพัฒนาอย่างเข้มข้น

แล้วจะมาเมื่อไหร่ละ 6G?

สำหรับเทคโนโลยี 6G นั้นยังคงต้องใช้เวลาพัฒนาอีกพอสมควร ทั้งนี้ปัจจุบัน 3GPP ซึ่งเป็นองค์กรที่เซ็ตมาตราฐานการสื่อสารในปัจจุบันก็ยังไม่ได้มีแนวคิดหรือแนวทางในการกำหนดว่าเทคโนโลยีการสื่อสารแบบ 6G นั้นจะไปในทิศทางไหนหรือเป็นรูปแบบใด แม้แต่ผู้พัฒนาระบบและอุปกรณ์สื่อสารต่าง ๆ ก็ยังไม่มีใครให้คำตอบได้ว่าเราจะได้ใช้ 6G กันเมื่อไหร่ ซึ่งจากการคาดเดาของ Ericsson คาดว่าเร็วสุดเราจะมี 6G ให้ได้ใช้กันก็น่าจะเป็นในปี 2027 ในขณะที่หัวเหว่ยนั้้นให้ความเห็นสั้น ๆ เพียงว่า “เรายังไม่รู้เลยว่า 6G นั้นจะเป็นยังไง”

วันนี้เราคงยังได้แค่เห็นศักยภาพของเทคโนโลยี 6G แต่จะได้ใช้เมื่อไหร่นั้นก็คงยังต้องรอการพัฒนากันต่อไป ส่วนตอนนี้ก็ขอให้ใช้ 5G ให้ได้เต็มสปีดเสียก่อน

*****************************************************************************************************************

อ้างอิง:

https://www.scmp.com/tech/big-tech/article/3162411/chinese-lab-says-it-made-breakthrough-6g-mobile-technology-global

https://interestingengineering.com/a-chinese-lab-has-claimed-a-major-breakthrough-in-6g-206-gigabits-per-second

https://www.blockdit.com/posts/5fa830be5dbf030cbaf8b1e9