แหล่งข่าวเผย Google ซุ่มพัฒนา Project Iris แว่นตา AR ตัวใหม่ รุ่นต้นแบบหน้าตาคล้ายแว่นใส่เล่นสกี สามารถทำงานได้เองโดยไม่ต้องเชื่อมต่อมือถือและคอมพิวเตอร์ ตั้งเป้าเปิดตัวในปี 2024

วิศวกรของ Google กำลังพัฒนาแว่นตา AR ตัวใหม่ภายใต้ชื่อรหัสลับว่า “Project Iris” คาดเปิดตัวในปี 2024 ตัวต้นแบบรุ่นแรกนั้นหน้าตาคล้ายแว่นตาใส่เล่นสกี  ตัวแว่นนั้นจะเป็นแบบไร้สาย ใช้กล้องภายนอก เพื่อส่งภาพ AR จากโลกภายนอกเข้าไปที่บนจอของแว่น โดยไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟนหรือคอมพิวเตอร์ ซึ่ง Google จะเน้นการประมวลผลผ่าน Cloud แทน

แหล่งข่าวแจ้งว่านี่ถือเป็นโปรเจคลับ มีทีมงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้มากถึง 300 คน บางส่วนมีการดึงมาจากทีมพัฒนา Pixel ด้วย ส่วนผู้ดูแลหลักก็คือ Clay Bavor รองประธานฝ่าย Labs ที่มีส่วนร่วมในหลายโครงการที่เกี่ยวข้อง AR/VR/XR ของ Google ตลอดหลายปีที่ผ่านมา

ทีมงานอีกส่วนหนึ่งคือ Google Lens, ARCore และ Project Starline (ทีมที่ดูแลเรื่องของวิดีโอคอลความละเอียดสูง และ telepresence booth ที่ใช้เทคโนโลยี 3D ในการสร้างภาพเสมือนให้เห็นว่าอีกฝั่งมายืนอยู่ตรงหน้า ซึ่งคาดว่าบริการนี้จะเปิดให้บริการปี 2024 เช่นกัน ซึ่งตอนนี้ได้เริ่มทดสอบกับบางบริษัทใน Fortune 500 แล้ว)

แต่อย่าลืมว่าหลายโปรเจคที่เป็น R&D ก็มีโอกาสที่ไม่ได้ผลิตออกมาทำตลาดเชิงพาณิชย์ ซึ่งเราก็ต้องมารอดูว่าโครงการนี้จะเป็นยังไงต่อ ถ้ามองเรื่องการแข่งขันแล้วก็ค่อนข้างรุนแรง ทั้ง Facebook, Apple เองต่างก็พัฒนาแว่นของตัวเองอยู่ รวมถึง Microsoft เองก็ลงทุนในเทคโนโลยี telepresence และ AR อย่างมาก ใครจะสามารถครองตลาดนี้ได้ก็ต้องมารอดูกัน

ที่มา arstechnica