ผู้ใช้ Google Drive  บน macOS  หลายคนได้รับอีเมลแจ้งเตือน ไฟล์ ‘.DS_Store’ ละเมิดลิขสิทธิ์ คาดเป็นปัญหาระบบสแกนไฟล์อัตโนมัติ

ตอนนี้มีผู้ใช้ Google Drive หลายคนได้รับอีเมลแจ้งเตือนว่ากำลังละเมิดเงื่อนไขการใช้งานของ Google Drive ในเรื่องของการละเมิดลิขสิทธิ์ เนื่องจากระบบสแกนไฟล์อัตโนมัติทำงานผิดพลาดจึงทำให้เกิดผลบวกปลอมขึ้นมา ทั้งที่ไม่ได้มีไฟล์ละเมิดจริง

ทาง Bleeping Computer รายงานว่าข้อผิดพลาดนี้เกิดขึ้นกับไฟล์ “.DS_Store.” ซึ่งเป็นของระบบ macOS ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเก็บข้อมูลคุณสมบัติที่เกี่ยวข้องกับโฟลเดอร์นั้นๆ

ปกติแล้วไฟล์นี้จะถูกซ่อนอยู่ แต่จะปรากฎให้เห็รเป็นบางโอกาส เช่น เวลาเราแตกไฟล์  ZIP ออกมาเป็นต้น ในขณะที่  Finder บน macOS นั้นจะพยายามซ่อนไฟล์นี้ แต่เวลาที่เราอัปโหลดขึ้น ไฟล์นี้ก็จะตามไปด้วย หรือบางครั้งเราเอาโฟลเดอร์ไปเปิดใน Windows ก็อาจจะปรากฎขึ้นได้ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าของแต่ละคน
ปัญหาที่เกิดขึ้นคือตัวระบบสแกนไฟล์อัตโนมัติไปจับคู่แฮชในไฟล์.DS_Store กับเนื้อหาที่มีลิขสิทธิ์ทำให้เกิดการส่งอีเมลแจ้งเตือนตามมา ทาง Google ได้ทราบปัญหาแล้ว ซึ่งตอนนี้อยู่ในกระบวนการแก้ปัญหาอยู่
ที่มา Apple Insider