หลายครั้งเราลบแอปที่ไม่ได้ใช้งานบ่อยๆเพื่อให้ได้พื้นที่คืนมา เพื่อช่วยให้ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องลบแอปบ่อยๆ ทาง Google จึงได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ช่วยคืนพื้นที่ได้สูงถึง 60% ด้วยการลบข้อมูลบางส่วนของแอปแบบชั่วคราวแทนการลบทิ้งทั้งหมดแบบถาวร

ตัวแอปนั้นยังคงติดตั้งในมือถือแต่จะมีการลบข้อมูลบางส่วนออกไปเพื่อให้มีพื้นที่ใช้งานเพิ่มขึ้น โดยเราสามารถเรียกคืนข้อมูลเหล่านี้ได้เมื่อกดเข้าไปใช้งานโดยจะอัปเดตให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดให้ คล้ายๆกับฟีเจอร์ Offload App บนอุปกรณ์ iOS

ฟีเจอร์นี้จะมาพร้อม Bundletool 1.10 ซึ่งเป็นเครื่องมือสำหรับนักพัฒนาที่ใช้ App Bundles ส่วนแอปที่พัฒนาโดยใช้ Android Gradle Plugin 7.3 ก็จะมีการสร้าง APK ใหม่ในชื่อว่า archived APKs โดยจะมีขนาดเล็กมากๆใช้ในการเก็บข้อมูลผู้ใช้เพื่อให้ประหยัดพื้นที่ โดยข้อมูลทั้งหมดจะสามารถเรียกคืน ซึ่งผู้พัฒนาสามารถเริ่มสร้างแอปด้วย archived APKs ได้แล้ว ส่วนผู้ใช้ทั่วไปจะสามารถใช้งานได้จริงภายในปีนี้

หลังเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการ ก็จะมีข้อดีให้กับทั้งผู้ใช้และนักพัฒนา แทนที่จะลบแอปทิ้ง แต่ใช้ฟีเจอร์  “archive” แอปที่ไม่ได้ใช้บ่อยเพื่อเรียกคืนพื้นที่ชั่วคราว เวลาที่เราจะเรียกใช้แอปนั้นมันก็จะคืนค่าโหลดข้อมูลอย่างรวดเร็ว ส่วนนักพัฒนาเองก็มีการลบแอปออกจากเครื่องผู้ใช้น้อยลง

ที่มา Google