Google Play นำร่อง เปิดช่องทางจ่ายเงินค่าบริการผ่าน Third-party ประเดิมด้วยแอป Spotify เป็นแอปแรก

ตอนนี้หลายหน่วยงานทั่วโลกต่างก็พยายามเข้ามากำกับดูแล  app stores และค่าบริการที่เกิดขึ้นกับนักพัฒนาเพื่อป้องกันการผูกขาดการค้า ทาง Google ได้ประกาศโครงการทดสอบ“user billing choice กับนักพัฒนาจำนวนนึงก่อน เพื่อสำรวจความเป็นไปได้ในการเปิดให้ผู้ใช้สามารถชำระเงินผ่านทาง  Third-party เป็นทางเลือกนอกเหนือจากการจ่ายผ่านช่องทางของระบบ Google

Google ได้เปิดใช้งานระบบนี้ในเกาหลีใต้แล้ว เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายฉบับใหม่ที่บังคับให้เพิ่มทางเลือกให้ผู้ใช้ แต่นี่ถือเป็นครั้งแรกที่มีการทดสอบในประเทศอื่นๆเพิ่มเติม

แอปแรกที่ได้ทดสอบก็คือ Spotify Premium ที่เปิดให้บริการ 184 ประเทศทั่วโลก แต่การทดสอบนี้จะเกิดขึ้นเฉพาะบางประเทศก่อนเพื่อดูประสบการณ์การใช้งาน แต่ยังไม่มีประกาศว่าพื้นที่ไหนจะได้ทดสอบใช้งานก่อน ซึ่ง Spotify เองก็ทำงานร่วมกับ Google ในการเริ่มใช้งานระบบจ่ายเงินของตัวเอง ควบคู่ไปกับระบบจ่ายเงินของ Google Play โดยลูกค้าสามารถเลือกใช้งานได้ตามสะดวก

ทาง Spotify ถือเป็นหนึ่งในผู้พัฒนาแอปรายใหญ่ที่มีการผลักดันให้เปลี่ยนกฎการจ่ายเงินใน App Store ก่อนที่ทางสภาคองเกรสจะมีมติเกี่ยวกับประเด็นนี้จนเกิดเป็นร่างกฎหมาย Open Markets Act ที่กำหนดให้ทางบริษัทอย่าง Apple และ Google อนุญาตให้มี app store ทางเลือกเพิ่มขึ้นจากเดิมที่มีอยู่

เพราะค่าบริการที่ทางบริษัทเหล่านี้เรียกเก็บจากผู้พัฒนาแอปอยู่ที่ 15%-30% ในกรณีของเกาหลีใต้เมื่อเปิดให้มีแอปสโตร์ทางเลือกแล้ว ค่าคอมนี้ลดแค่ 4% เท่านั้นจากการใช้ระบบจ่ายเงินของตัวนักพัฒนาเอง

ทาง Google เสริมว่าการทดสอบนี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น ซึ่งยังมีรายละเอียดอื่นๆต้องศึกษาเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีในการใช้งาน  นอกจากนั้นยังไม่มีการเปิดเผยว่าจะมีแอปไหนอีกที่ได้รับการทดสอบเพิ่มเติมอีกบ้าง

ที่มา Techcrunch