Apple ฟ้องร้องสตาร์ทอัพชื่อว่า Rivos หลังพบว่ารับสมัครอดีตวิศวกรของ Apple พร้อมให้เปิดเผยข้อมูลความลับของบริษัท

ตอนนี้ยังไม่มีใครรู้จัก Rivos มากนัก เบื้องต้นคือบริษัทสตาร์ทอัพที่ออกแบบและพัฒนาชิปเพื่อแข่งกับ Apple  ซึ่งก่อนหน้านี้เขาเปิดรับสมัครงาน เน้นตำแน่งวิศวกรรออกแบบชิปซิลิคอน แต่ทาง Apple เชื่อว่า Rivos นั้นกำลังเข้ามายุ่มย่ามกับข้อมูลที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ Apple

ทาง Apple กล่าวว่า ทาง Rivos เริ่มทำแคมเปญมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2021 รับสมัครงานโดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นวิศวกรของ Apple ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลที่เป็นความลับเกี่ยวกับการออกแบบ SoC ซึ่งก่อนฟ้องร้องทาง Apple ได้ส่งจดหมายไปยัง Rivos เพื่ออธิบายข้อตกลงเก็บรักษษความลับที่อดีตพนักงานได้เซ็นเอาไว้ แต่ก็ไม่มีการตอบกลับใดๆ

Apple ฟ้องร้องอดีตพนักงานที่เข้าไปทำงานกับ Rivos ในข้อหาขโมยไฟล์การออกแบบและข้อมูลสเปกของ SoC จำนวนหลายกิกาไบต์  ซึ่งพบว่ามีการใช้ไดรฟ์ USB หลายชิ้นในการโหลดไฟล์ไปยังอุปกรณ์ส่วนตัว มีการเข้าถึงข้อมูลสเปกที่เก็บไว้สำหรับทำงานร่วมกัน มีการ AirDrop ไฟลืไปยังอุปกรณ์ส่วนตัว รวมถึงเซฟไฟล์นำเสนอของ Apple SoCsไปยัง Cloud ส่วนบุคคล  ซึ่งยังไม่เปิดตัวซึ่งถือเป็นความลับและกรรมสิทธิ์ของ Apple นอกจากนั้นยังพบว่ามีการสำรองข้อมูล Time Machine เต็มรูปแบบไปยังฮาร์ดไดรฟ์ส่วนตัว

ในการฟ้องร้องครั้งนี้ ทาง Apple ได้ระบุชื่ออดีตวิศวกร 2 คนที่เคยทำงานร่วมพัฒนาชิป ซึ่งลาออกไปทำงานกับ Rivos เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งการฟ้องร้องครั้งนี้เพื่อปกป้องสิทธิ์ และป้องกันไม่ให้มีการเปิดเผยข้อมูลที่เป็นความลับ รวมถึงเปิดเผยว่ามีการนำข้อมูลเหล่านั้นไปใช้ให้เกิดความเสียหายกับ Apple หรือเปล่า

ที่มา 9to5mac