ตอนนี้บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีพยายามแข่งกันสร้าง Metaverse  เพื่อดึงดูดผู้ใช้ แต่สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือ เรื่องของมาตรฐาน หากทำแล้วใช้งานร่วมกับคนอื่นไม่ได้ก็อาจจะเสียโอกาส  ทำให้บริษัทต่างๆหันมาจับมือร่วมกันพัฒนามาตรฐานกลางของอุตสาหกรรม เพื่อให้ Metaverse ของแต่ละที่ทำงานร่วมกันได้

นั่นจึงเป็นที่มาของการจัดตั้งกลุ่ม Metaverse Standards Forum เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ถือเป็นการรวมตัวของบริษัทต่างๆ มีตั้งแต่ Meta, Microsoft, Roblox และ Niantic บริษัทผู้พัฒนาเกม, บริษัทผู้ผลิตชิป รวมถึงแพลตฟอร์ม Metaverse อย่าง Sandbox และ Decentraland มาช่วยกันพัฒนามาตรฐานกลางแบบเดียวกับ World Wide Web Consortium (W3C)

แต่ในรายชื่อบริษัทที่เข้าร่วมนั้นขาดแค่ Apple ซึ่งนักวิเคราะห์หลายคนคาดการณ์ว่าน่าจะเป็นผู้เล่นรายใหญ่ที่มีบทบาทสำคัญใน Metaverse ด้วยแว่นตา  mixed reality ที่อาจจะเปิดตัวเร็วสุดในปีนี้ แม้ทาง Apple เองก็ยังไม่เปิดเผยแผนการณ์ของแว่นตา  mixed reality ให้รู้ แต่ก็มีข่าวว่าได้นำเสนอการทำงานให้บอร์ดบริหารรับรู้แล้ว

การเปิดตัวแว่นตา  mixed reality นั้นจะทำให้ Apple กลายเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ  Meta ซึ่งเดิมพันอนาคตบริษัทเอาไว้กับการเติบโตของ Metaverse รวมถึงลงทุนด้านฮาร์ดแวร์เพื่อทำให้วิสัยทัศน์กลายเป็นจริง

ที่มา reuters